เวียดนามสังเวยอุทกภัยแล้ว111ศพ 'โซเดล'จ่อถล่มซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

อุทกภัยน้ำท่วมดินถล่มในภาคกลางของเวียดนามตั้งแต่ต้นเดือนนี้ คร่าชีวิตชาวเวียดนามแล้วอย่างน้อย 111 ศพ ตามข้อมูลทางการถึงวันพุธ และยังมีผู้สูญหายอีก 20 ราย ขณะพายุโซเดลจ่อถล่มซ้ำอีกช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่วนกัมพูชาสังเวยแล้ว 34 ศพ บันเตียเมียนเจยท่วมหนักสุดรอบ 70 ปี

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 21 ตุลาคม อ้างคำแถลงของเหวียน ทิ ซวน ทู ประธานสภากาชาดเวียดนามว่า อุทกภัยร้ายแรงครั้งนี้เป็นอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดของเวียดนามในรอบหลายสิบปี

    ข้อมูลจากสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) กล่าวว่า มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 178,000 หลังคาเรือน ชาวเวียดนามหลายแสนคนต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน อาทิ ที่พักฉุกเฉิน, น้ำดื่มสะอาด, อาหาร และเงินจุนเจือยังชีพ ทีมรับมือภัยพิบัติของกาชาดกำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อนำอาหารและน้ำดื่มไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ถูกตัดขาด

    "ทุกที่ที่เรามองไปเห็นแต่บ้านเรือน, ถนน และโครงสร้างพื้นฐานจมอยู่ใต้น้ำ" ทูกล่าว "พวกเรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนทั้งทางเรือ, อากาศ และทางบก รวมถึงการส่งอาหาร, น้ำสะอาด, ผ้าใบ และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ"

    นอกจากถนนหนทางและโครงสร้างพื้นฐานที่จมน้ำแล้ว พื้นที่เพาะปลูกในภาคกลางของเวียดนามก็เสียหายรุนแรง สำนักข่าวเวียดนาม (วีเอ็นเอ) ของทางการเวียดนามรายงานว่า มีพืชผลที่เป็นอาหารจมน้ำหรือเสียหายมากกว่า 45,000 ไร่ และมีปศุสัตว์และสัตว์ปีกตายหรือหายไปกับสายน้ำมากกว่า 691,000 ตัว ทางหลวง 16 เส้น และทางชนบทระยะทาง 161,880 เมตร ใน 4 จังหวัด พังเสียหาย

    พยากรณ์อากาศคาดด้วยว่า ช่วงสุดสัปดาห์นี้ เวียดนามจะต้องเผชิญกับพายุโซนร้อนโซเดลจากทะเลจีนใต้ ที่กำลังมุ่งหน้ามายังภาคกลางของเวียดนาม หลังจากเพิ่งถล่มฟิลิปปินส์ทำให้เกิดน้ำท่วมและประชาชนนับหมื่นคนต้องอพยพ

    สำนักงานจัดการภัยพิบัติของเวียดนามกล่าวเมื่อวันพุธว่า น้ำท่วมและดินถล่มในหลายจังหวัดภาคกลางของเวียดนามทำให้มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 111 คน สูญหาย 22 คน และต้องอพยพประชาชนเกือบ 200,000 คน

    ผู้ที่เสียชีวิตนั้นรวมถึงทหาร 22 นายในค่ายทหารที่โดนดินโคลนถล่มในจังหวัดกว๋างจิเมื่อวันอาทิตย์ โดยกู้ศพได้แล้ว 14 ศพ และยังมีทีมกู้ภัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารอีก 13 คนที่โดนดินถล่มกลบฝังขณะพยายามไปช่วยคนงานก่อสร้างของเขื่อนผลิตไฟฟ้าในจังหวัดเถื่อเทียนเว้ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ซึ่งทีมค้นหายังพยายามค้นหาคนงานที่สูญหายอยู่ 15 คน

    แม้ว่าบางพื้นที่ระดับน้ำจะเริ่มลดลงแล้ว แต่ภาพข่าวจากสื่อทางการเวียดนามเผยให้เห็นหลายหมู่บ้านยังคงจมน้ำ และมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดกว่างบินห์โดนน้ำท่วมหนัก

    กัมพูชาเพื่อนบ้านของเวียดนามก็เผชิญอุทกภัยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แถลงเมื่อวันพุธว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในกัมพูชาเพิ่มเป็น 34 รายแล้ว และมีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 400,000 ราย จังหวัดบันเตียเมียนเจยในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศกำลังประสบอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"