ร้องผบ.ตร.จับ'พิธา'ผิดพรก.ฉุกเฉิน-พรบ.คอมพ์ โพสต์เฟกนิวส์ปลุกปั่น


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค. 63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสนธิญา สวัสดี ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่กระทำผิดพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

นายสนธิญา เปิดเผยว่า วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา นายพิธามีการโพสต์เฟซบุ๊กซึ่งเป็นภาพการจับกุมกลุ่มนักศึกษาที่ประเทศฮ่องกง และมีการสัมภาษณ์ทางทีวีมีการจับกุมผู้ชุมนุม100-200 คน จริงหรือไม่อย่างไร แล้วมีการโพสต์เฟซบุ๊กขณะนั้นอยู่ระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เป็นการเอาความเท็จมาโพสต์ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ยั่วยุปลุกปั่นทำให้เกิดการชุมนุมที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงมีความผิดทั้ง พ.ร.บ.คอมพ์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

สำหรับการร้องทุกข์วันนี้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย นายพิธาจะใช้สิทธิทางประชาธิปไตยเสรีภาพหรือสิทธิมนุษยชนได้แต่ต้องปฏิบัติที่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งนายพิธา เองก็เป็นหัวหน้าพรรคและเป็น ส.ส.น่าจะกระทำการที่เป็นไปตามกฎหมาย การชุมนุมก็ชุมนุมไป  สภาผู้แทนราษฎรรัฐสภาก็ทำไป เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ จึงทำหนังสือตรงถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์  และไม่เกินหนึ่งสัปดาห์จะมาตามเรื่องนี้อีกครั้ง

"เราต้องการความปรองดอง แต่ความปรองดองต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เห็นด้วยกับการแสดงออกของนักศึกษาไม่เคยคัดค้าน แต่ก็เห็นด้วยกับการใช้กฎหมายที่เด็ดขาดเช่นกัน และเห็นด้วยกับการเปิดประชุมสภา 26-27 ต.ค.นี้ แต่ถ้าการประชุมสภาในคราวนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ผมจะไปเรียนเสนอให้นายกรัฐมนตรีคืนอำนาจให้กับประชาชน สามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ นายกฯ ลาออก อีกอย่างคือการใช้ระบบประชาธิปไตยโดยตรง อย่างประเทศนิวซีแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ คือการทำประชามติ ถ้าวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ไม่สามารถแก้ปัญหาการชุมนุมได้จะเสนอให้นายกฯ นำระบบทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศไทยวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เราไม่ต้องจ่ายงบประมาณเพิ่ม และประชามติต้องเป็นต้องเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายนี้คือทางออกของประเทศ" นายสนธิญา ระบุ  

อย่างไรก็ตาม การที่มาแจ้งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะไม่ทราบว่าการกระทำความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไหน อยากให้ ผบ.ตร.วินิจฉัยว่าความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไหน ไม่ทราบว่าโพสต์ที่ไหน จึงอยากให้ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงว่านายพิธา ได้โพสต์หรือไม่ แล้วถ้าโพสต์จริงต้องดำเนินการทางกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"