เดือดทั้งคืน!แกนนำ 3 นิ้วขัดขืนหมายจับ 'กวิ้น' ถอดเสื้อปราศัยจ้วงยับตำรวจ


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค.63 - จากกรณีที่ ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง ที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังกลุ่มแกนนำและผู้ปราศรัยคณะราษฎร 2563 ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงก์ ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ทำให้ทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและทัณฑสถานหญิงภายในเย็นวานนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อรายงานว่าเวลาประมาณ 19.35 น. (วานนี้) นายปติวัฒน์ หรือหมอลำแบงก์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อน โดยบอกกับมวลชนที่มารอรับหน้าเรือนจำพืเศษกรุงเทพ ว่า นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน และนายจารุพงศ์ จาดนอก  ถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาอายัดตัวต่อ แต่ไม่ทราบรายละเอียด

ต่อมา นพ.ทศพร เสรีรักษ์  ได้ออกมาชี้แจงว่านายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ นางสาวปนัสยามีคดีที่จังหวัดนนทบุรี และอยุธยา อีกทั้งนายพริษฐ์ ยังมีอีกหนึ่งคดีที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเมื่อทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวก็จะถูกอายัดตัวไปยัง สน.ประชาชื่น

เวลาประมาณ 20.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ  จากสน.ประชาชื่นได้เข้าอายัดตัวทั้งเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง ต่อ ในคดีการชุมนุมที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. โดยจะนำตัวไปที่สน.ประชาชื่น และส่งตัวต่อไปยังสภ.นนทบุรี ขณะนี้ได้ให้ทนายติดตามเข้าไปพบเพนกวิน-ไมค์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งคอยดูแลคดีให้กับแกนนำกลุ่มคณะราษฎร แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผู้กำกับสน.ประชาชื่นระบุว่าการอายัดตัวดำเนินการตามหมายจับของสภ.เมืองนนทบุรี-อุบล-อยุธยา โดยสถานีตำรวจต้นทางได้แจ้งอายัดไว้ โดยยังไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายมา ขณะทนายยืนยันว่าคดีทั้ังหมด ทั้ง 3 คนได้ถูกแจ้งข้อหาไปหมดแล้ว ทำให้ตำรวจ ไม่สามารถอายัดตัวต่อได้ เนื่องจากหมายสิ้นผลไปแล้ว"

ทั้งนี้ัทนายยังอ้างอิงถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 479/2555 ที่ได้วางแนวไว้ว่าหากผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนแล้ว หมายจับก็ย่อมสิ้นผลไปในตัว อ้างอิงตามประมวลกม.วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 68

อย่างไรก็ตามเวลาประมาณ  21.10 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้คุมตัวเพนกวิน-ไมค์ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไม่ได้ใช้ทางหลักที่ผู้สื่อข่าวและประชาชนรออยู่ ทำให้ไม่มีใครเห็นตัว และจนท.เรือนจำได้ยืนยันว่านำตัวออกไปแล้ว  เบื้องต้นคาดว่านำตัวไปยัง สน.ประชาชื่น นอกจากนี้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตำรวจจาก สน. ประชาชื่นได้นำตัว น.ส.ปนัสยา ขึ้นรถไปยังสน. ประชาชื่น ด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.41 น. รถตำรวจที่นำตัวรุ้งมาจากทัณฑสถานหญิงกลาง มาถึงสน.ประชาชื่น ขณะที่จนท.ได้นำ นายพริษฐ หรือ เพนกวิน และหามนายภานุพงศ์ หรือไมค์ ลงมาจากรถคุมตัวของตำรวจ โดยมีอาการบาดเจ็บ ทำให้ นพ.ทศพร ประกาศ ว่าจะนำตัวทั้งสองคนไปส่งโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันได้เกิดความชุลมุนขึ้นเนื่องจากมีมวลชน อ้างว่า นายพริษฐ์นและนายภาณุพงศ์ ถูกทำร้าย จึงไม่พอใจ ได้ทุบกระจกรถควบคุมตัวผู้ต้องขังจนแตก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเข้าไปขอร้องให้อยู่ในความสงบ โดยมีรายงานว่านายภาณุพงศ์  ซึ่งเป็นลมหมดสติ ได้ถูกนำตัวส่งรพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น โดยมีน.พ.ทศพร เสรีรักษ์ และเพื่อนติดตามไปดูอาการด้วย

ส่วนนายพริษฐ หรือ เพนกวิน ได้ถอดเสื้อออกมาแถลงหน้าสน.ประชาชื่น ในช่วงเวลา 23.40 น. ว่าถูกคุมตัวโดยมิชอบขึ้นรถมา และตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัว จึงจะอารยะขัดขืนนั่งหน้าสน.ประชาชื่น จนกว่าตำรวจจะยอมรับว่าไม่มีอำนาจจับกุม หากเจ้าหน้าที่ยืนยันจะคุมตัวต่อ จะดำเนินการตามป.อาญาม.157 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ด้าน ขณะประชาชนทยอยมารวมตัวหน้าสน.ประชาชนชื่นอย่างต่อเนื่อง ส่วนรุ้งได้เดินลงมาจากสน.เพื่อมานั่งคุยกับเพนกวินระหว่างรอการยืนยันเรื่องการจุบกุมตัว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"