รำลึก 14 ปี 'นวมทอง' ฝ่าย ปชต.โวแกนนำม็อบคณะราษฎรสานต่อเจตนารมณ์แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค.63 - ที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ สะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร่วมกับทีมมวลชนอาสา WeVolunteer นำโดย น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำ 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ผู้อำนวยการกองงานมวลชนอาสา WeVolunteer จัดกิจกรรมรำลึก 14 ปี ครบรอบวันเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ หรือลุงนวมทอง คนขับแท็กซี่ซึ่งผูกคอตายประท้วงการรัฐประหารของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อปี 2549

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการรัฐประหารรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2549 โดยมีการใช้กำลังทหารเข้ายึดอำนาจ ลุงนวมทองได้แสดงถึงการต่อต้านการทำรัฐประหารโดย โดยการขับรถแท็กซี่ชนกับรถถังจนได้รับบาดเจ็บ ต่อมาลุงนวมทองได้แสดงเจตนาที่แน่วแน่ในการต่อสู้กับอำนาจทหาร อำนาจเผด็จการอีกครั้ง ด้วยการมาจบชีวิตที่นี่ แสดงถึงเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ว่าไม่เอาการรัฐประหาร และมั่นคงในประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เวลาผ่านมา 14 ปี พวกเราจะมารำลึกกันตรงจุดนี้ทุกๆ ปี สำหรับกิจกรรมวันนี้จะมีการวางดอกไม้รำลึกถึงท่าน

ต่อมา นายปิยรัฐ กล่าวรำลึกถึงการเสียชีวิตของลุงนวมทอง เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่ธรรมดา คนไทยยังจดจำและศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้น เผด็จการอยู่ไม่ได้นาน ครูครอง จันดาวงศ์ พูดไว้และเสียชีวิตเพราะเผด็จการ ส่วนลุงนวมทองก็เสียชีวิตเพราะต้านเผด็จการ หวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และขอให้เป็นครั้งสุดท้ายดังที่ลุงกล่าวว่าชาติหน้าเกิดมาคงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก

ด้าน น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง หรือวาดดาว นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ กล่าวตอนหนึ่งถึง 3 แกนนำคณะราษฎร 2563 ที่ถูกตำรวจอายัดตัวดำเนินคดีต่อ ว่าความกล้าหาญของพวกเขาไม่ต่างจากจิตวิญญาณของลุงนวมทอง อยากเล่าให้ลุงนวมทองและวีรชนได้ฟังว่าสิ่งที่พวกเขาทำมาไม่สูญสิ้น

ภายหลังการกล่าวปราศรัยและร้องเพลงรำลึก ผู้ชุมนุมได้ทยอยร่วมกันวางพวงมาลา วางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ ต่อมาผู้ชุมนุมได้ร่วมกันลอยกระทงในคลองหน้าสำนักงานไทยรัฐ ซึ่งบนกระทงมีข้อความว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" เนื่องจากจัดกิจกรรมตรงกับวันลอยกระทง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"