อุ๊ต๊ะ! ดร.สาว โฆษกพท. ฟันเปรี้ยง ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะ 'รัฐล้มเหลว'


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ย. 63 - ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐมีการออกหมายจับกุมต่อของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ตามหมายของศาลแขวงปทุมวัน ออกหมายจับกุมนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ตามหมายจับจากเหตุชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย สภ.เมืองระยอง และการออกหมายจับของ สภ.เมืองอุบลราชธานี ต่อนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ทั้งที่แจ้งเมื่อคืนก่อนว่าเพิกถอนหมายแล้ว ในขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระราม 9 

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ การแจ้งข้อกล่าวหา และออกหมายในการเคลื่อนไหว ที่ผ่านมาทำให้สังคมเกิดคำถามว่าการออกหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งที่ไมค์ รุ้ง เพนกวิน ไม่มีพฤติการณ์ในการหลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน อีกทั้งบางคนยังเป็นนักศึกษา และล่าสุดศาลก็ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน เพราะเหตุพฤติการณ์ดังกล่าวที่อ้างมาข้างต้น  ตามหลักกฎหมายควรมีแค่หมายเรียก เพื่อให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา มาให้การชี้แจงข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายเพื่อต่อสู้ตามวิธีพิจารณาความอาญาจะก่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ถูกกล่าว การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ  ยิ่งทำให้เกิดคำถามกับสังคมขึ้นมามากมายว่าเป็นการคุกคามกลั่นแกล้งจนเกิดกว่าเหตุหรือไม่

“การกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังไม่หยุดคุกคามประชาชน กำลังทำให้ประเทศ เข้าสู่สภาวะ failed state ภาวะที่รัฐล้มเหลวในการบริหารจัดการ ความขัดแย้ง และรัฐกลายเป็นคู่ของความขัดแย้งที่รุนแรง รัฐยังใช้อำนาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย ซึ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ลืมว่าประชาชนยินยอมมอบอำนาจของให้รัฐ  เพื่อให้รัฐปกป้องคุมครองอย่างเท่าเทียม แต่ถ้ารัฐไม่ทำจะทำให้สังคมแตกสลายรัฐยิ่งคุกคาม จะยิ่งทำให้ประชาชนต่อต้าน” ดร.อรุณี กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"