'วิษณุ' แจงตั้งคกก.สมานฉันท์ เป็นเรื่องของสภา ไม่เกี่ยวรัฐบาล เชื่อได้ผู้มีประสบการณ์เป็นกลาง


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ย.63 - ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ว่า เป็นเรื่องของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา รับไปดำเนินการ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ส่วนกรณีที่จะดึงอดีตนายกรัฐมนตรี มาร่วมในคณะกรรมการชุดนี้นั้น ตนไม่มีความเห็น ทั้งในฐานะส่วนตัว และรัฐบาล ไม่พึงออกความเห็นใดๆ ทั้งนั้น

เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีมติออกมาแล้ว จะนำไปดำเนินการอย่างไรต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายว่าจะให้คณะกรรมการชุดนี้ไปทำอะไร อย่างไร และขนาดไหน ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามอีกว่า อดีตนายกฯ ทั้ง 3 คน มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุม นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะปฏิบัติได้ขนาดไหน ส่วนความจำเป็นที่กลุ่มผู้ชุมนุม จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในคณะกรรมการนั้น ตนไม่มีความเห็น ขณะที่รัฐบาลจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะเชิญมาหรือไม่ ขณะนี้อยู่ที่นายชวน ที่รับเป็นภาระในการประสานกับทุกฝ่าย เพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย เพราะเป็นเรื่องที่เห็นพ้องต้องกันในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะออกไปทางการให้คำแนะนำ และคงจะได้ข้อสรุปที่จัดว่าทำให้มหาชนมีความเห็นคล้อยตาม ถ้าคณะกรรมการชุดนี้ทำให้ประชาชนคล้อยตามได้ ก็จะเกิดพลังในทางกดดันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่ว่าข้อเสนอแนะเขามีผลไปถึงใคร อาจจะเสนอเป็นข้อๆให้เป็นทางเลือก แต่คงไม่มีอำนาจไปทุบโต๊ะว่าต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้หรือแนะนำว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ เป็นข้อๆ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องอาจจะรับไปปฏิบัติเป็นข้อๆ ก็ยังดี เพราะอย่างน้อยเป็นทางออกที่ได้รับการกลั่นกรองจากคนที่มีประสบการณ์ และมีความเป็นกลาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"