'พุทธิพงษ์' เมินทัวร์ลง! ยันทำถูกต้อง ย้อนถามถ้ามีลูกหลานถูกละเมิดในเว็บโป๊จะรับได้หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชวนทัวร์ลงเฟซบุ๊กนายพุทธิพงษ์ กรณีปิดเว็บโป๊พอร์นฮับ ว่า ตนไม่ได้ตามเรื่องดังกล่าว แต่ขอเรียนว่าเว็บไซต์ที่ปิดไปเนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก และอยากให้มองเรื่องความถูกต้องและเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะเว็บนี้ไม่ได้เหมือนเว็บปกติเนื่องจากมีเนื้อหาลามกอนาจารที่มีการแอบถ่าย มีรูปภาพเด็กนักเรียนเยาวชนที่ถูกละเมิดทางเพศ มีรูปสตรีที่ไม่ได้ยินยอมถูกแอบถ่ายแล้วนำมาเผยแพร่จำนวนมาก ตนยืนยันถ้าทุกฝ่ายดูด้วยความเป็นธรรมก็จะเข้าใจได้เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องปกติ ส่วนที่มีการระบุว่าเป็นสิทธิที่จะเข้าไปดูเว็บดังกล่าว ก็ยอมรับว่าเป็นสิทธิของแต่ละคน แต่เว็บไซต์ที่ปิดไปเป็นเรื่องที่เราต้องรักษาความถูกต้องและสิทธิของเด็ก ตนเชื่อว่าผู้ปกครองที่มีลูกเข้าใจอย่างดีว่าทำไมต้องทำ

"หากเข้าไปดูเว็บดังกล่าวจะเห็นว่ามีคลิปที่ไม่เหมาะสมอย่างมากและมีการละเมิดสิทธิทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำและไม่มีความตั้งใจจะไปแกล้งหรือรังแกใครเลย และเชื่อว่าถ้าเรื่องดังกล่าวไม่เกิดขึ้นกับใครจะไม่เข้าใจ หากวันหนึ่งเกิดกับลูกหลานท่านหรือคนที่ท่านรักผมเชื่อว่าเรื่องนี้พวกท่านยอมไม่ได้หรอกและเราเป็นรัฐบาลเรื่องนี้เราก็ต้องทำส่วนใครจะทัวร์ลงอย่างไรตนเลือกปฏิบัติไม่ได้ ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ถ้าตนไม่ทำจะเป็นเรื่องแปลก" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะตอบโต้นายเจษฎา กลับหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่าตนไม่ได้ตอบโต้อะไร เพียงแต่ทำตามหน้าที่ เมื่อถามว่าต่อไปจะมีการปิดเว็บไซต์ลักษณะนี้อีกหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า จริงๆเว็บพวกนี้ก็ผิดกฎหมายมาโดยตลอดที่ผ่านมาก็มีการเข้าไปในระบบที่เป็นสมาชิก มีการกลั่นกรองอายุของผู้เข้าถือเป็นการป้องกันระดับหนึ่ง ส่วนที่มีการส่งให้กันระหว่างเพื่อนก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เว็บที่ปิดไปเปิดกว่างเข้าได้หมดไม่ได้ควบคุมอะไร ยืนยันถ้ามีเว็บลักษณะนี้ก็จะปิดอีกโดยจะรวบรวมหลักฐานยื่นให้ศาลเป็นคนสั่ง ถ้ามีคำสั่งลงมาเราจะดำเนินการทันที่เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากถึงหลักร้อยเว็บไซต์ ก็จะค่อยๆดำเนินการไป

เมื่อถามว่าจะต้องมีการทบทวนข้อกฎหมายในเรื่องขออายุผู้ใช้งานหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่าต้องว่าไปตามคนที่เขียนกฎหมายว่าจะแก้หรือไม่อย่างไร เมื่อถามย้ำว่า จะมีโอกาสที่เข้าถึงเว็บไซด์ประเภทนี้แบบเสรีได้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่เหตุและผลในการจะแก้กฎหมาย ตนขอดูอีกนิด

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่ดำเนินการปิดเว็บพนันเหมือนปิดเว็บอนาจาร นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า ไม่เป็นความจริง เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมาเราปิดไปแล้วประมาณ 2,200 เว็บไซต์ คิดเป็นมูลค่าที่ใช้เล่นการพนันเป็นหมื่นล้าน และตนแถลงข่าวอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"