ตำรวจพร้อมเต็มพิกัดจัด59กองร้อยรับมือม็อบ3นิ้ว


เพิ่มเพื่อน    

 

8 พ.ย.63 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.เปิดเผยถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า เจ้าหน้าที่ใช้กำลังทั้งหมด 59 กองร้อย โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 3 พื้นที่ พื้นส่วนที่ 1.เป็นพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบริเวณโดยรอบ ถนนราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกผ่านฟ้า อยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พื้นส่วนที่ 2. สนามหลวง ศาลฎีกาและถนนพื้นที่ใกล้เคียง เป็นความรับผิดชอบของ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 พื้นส่วนที่ 3 ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้า แยกจปร.แยกมัฆวานและบริเวณทำเนียบรัฐบาล เป็นหน้าที่รับผิดชอบของ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น

อย่างไรก็ตามกองบัญชาการตำรวจนครบาลอยากจะฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุม มาตรา 7. ไม่มีให้การชุมนุมในระยะ 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วัง ที่ประทับหรือที่พำนัก ห้ามให้มีการชุมนุมโดยเด็ดขาด ผู้จัดการชุมนุมหรือผู้ที่มาชุมนุม หากฝ่าฝืน ต้องได้รับโทษตามกฎหมายแน่นอน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเสริมว่า การปฏิบัติตาม พรบ.ชุมนุมสาธารณะพ. ศ. 2558 เท่าที่ได้รับรายงาน มีเพียงกลุ่มเดียวคือกลุ่ม ศปปส. ที่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ มีวัตถุประสงค์การชุมนุมและเวลาที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามการชุมนุมไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนต้องแจ้งการชุมนุมก่อน วัตถุประสงค์ จำนวนคน เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ถึงแม้จะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ หากการชุมนุมมีการกระทำความผิดกฎหมายอื่นก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่ใช่ว่าแจ้งแล้วจะสามารถทำอะไรก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงจะมีการเผชิญหน้ากันของม็อบ ศปปส.และกลุ่มคณะราษฎรหรือไม่ เพราะจัดในสถานที่เดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว เป็นข้อห่วงใยของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ในการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งแนวต้าน ไม่ให้กลุ่มมวลชนทั้ง 2 กลุ่มเผชิญหน้ากัน ส่วนการข่าวของเจ้าหน้าที่พบว่าตอนเย็นกลุ่มผู้ชุมนุม อาจจะใช้ถนนราชดำเนินกลางหรือถนนนครสวรรค์ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามใกล้ชิด 

อย่างไรก็ตามการชุมนุม  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะดูตามสถานการณ์ว่าจะประกาศให้ให้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่ ห้ามการชุมนุมระยะ 50 เมตรด้วยหรือไม่อยู่ระหว่างการพิจารณา ถ้ามุ่งหน้าถนนราชดำเนินกลางด่านสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่านหรือเข้าพื้นที่สำคัญไม่แยก จปร.ก็เป็นแยกมัฆวาน ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมมุ่งหน้าไปทางสนามหลวงด่านสุดท้ายเป็นบริเวณถนนมหาธาตุ โดยแกนนำยังเป็นกลุ่มเดิม
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งเป้าว่าจะมีการเขียนหนังสือถึงสถาบัน เข้าข่ายผิดมาตราไหนบ้าง พล.ต.จ. ปิยะ ตอบว่า ถ้าข้อความไม่มีผลกระทบหรือไม่ผิดกฎหมาย ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าผิดก็ดำเนินการตามกฎหมาย เช่นเดียวกันถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ต้องห้ามก็ต้องดูตามสถานการณ์ตามกฎหมายที่กำหนด 

ถามอีกว่าเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดสถานที่สำคัญถึง 22 ที่ พล.ต.ปิยะ กล่าวว่าอาจจะเป็นการดาวกระจาย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงเหตุมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์จุดปะทัดที่บีทีเอสท่าพระ จากการสืบสวนและทดสอบ ปรากฏว่าประทัดที่จุดไม่สามารถ ทิ้งลงมาจาก ชั้น 2 หรือบนอาคารได้แสดงว่าการจุดประทัดอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมเอง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"