'โตโต้' รับการ์ดอาสาขว้างอาวุธไม่ใช่ระเบิดแต่เป็น 'พลุควัน' อ้างสันติวิธีเหมือนสาดสี


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ย.63 - นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสาในนามกลุ่ม We Volunteer ดูแลม็อบกลุ่มราษฎร โพสต์ข้อความกล่าวถึงกรณีผู้ชุมนุมขว้างปาอาวุธประดิษฐ์คล้ายระเบิดควันใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่ามีหลายคนส่งคลิปมีชาย ปลอกเขียว คล้ายของ WeVo อยู่หน้าแนวปะทะ ได้ปาสิ่งของบางอย่างไปแนวรถที่กีดขวางเส้นทางไว้ เป็นคลิปที่หลายคนส่งให้ผมชมแล้ว ซึ่งผมอยู่ ณ ที่เกิดเหตุแนวหน้าพอดี เหตุการณ์คือ หลังเจ้าหน้าที่ ฉีดน้ำแรงดันสูง มาใส่ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินเข้ามาอย่างสงบสันติ และประชาชนก็เริ่มแตกแนวออก บ้างก็หาที่กำบัง ส่วนการ์ด หลายกลุ่มก็ช่วยกัน กันแนว และหาวิธีป้องกันตัว และป้องกันประชาชน

หลังจากที่ผมเห็นเหตุการณ์ที่เกิดเหตุช่วงชุลมุน และเห็นว่า สิ่งที่เขาปาไปมันคือ พลุควัน แบบที่สมัยเด็กๆเราเคยเล่นกัน ผมเชื่อว่าหลายคนในที่เกิดเหตุ จะเห็นเหตุการณ์กันหลายคนโดยเฉพาะผู้สื่อข่าวที่อยู่ที่นั้น ผมก็ได้เรียกมาสอบถาม และพูดคุยสรุปมันก็คือ พลุควัน

เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่า จะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการ ชุมนุมของ จนท. โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่าที่ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธีอย่างหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมจะสาดสีหรือ จุดพลุควัน เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน และคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรง เนื่องจากพลุที่ว่า ไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุ่งออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง

หลังจากผมเรียกมาพูดคุย ก็ได้ตักเตือนกันไปด้วยความ หวังดีเช่นกัน และเข้าใจในสิ่งที่เขาทำ เพื่อปกป้องพี่น้องประชาชน ที่ต้องการเพียงมายื่น จดหมายกับกษัตริย์ของพวกเขา ไม่คาดคิดว่าทางตำรวจจะใช้น้ำแรงดันสูงตอบโต้พวกเรา โดยไม่ทันมีการเจรจาว่าความใดๆ

จึงอยากเรียนชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบ โดยทั่วกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"