อย่าดรามา!ชาวนาบุรีรัมย์วอนกรณีนำข้าวเปลือกตากตามถนน


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 -  ชาวนาหลายหมู่บ้านใน ต.สะแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์  ยังคงนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จออกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้านเป็นทางยาวเกือบทุกซอย เพื่อลดความชื้นก่อนนำข้าวยุ้งฉาง หรือไปขายตามโรงสี  โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่า ที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน เนื่องจากลานปูนตามวัด โรงเรียน หรือศาลากลางหมู่บ้านไม่เพียงพอ มีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้ว และยังรอคิวอีกหลายคน เนื่องจากปีนี้นาข้าวถูกเอ่อท่วมเป็นบริเวณกว้างทำให้รวงข้าวเปียกชื้น หากเก็บเกี่ยวแล้วไม่รีบตากให้แห้งข้าวก็จะงอก หรือเมล็ดหักเสียหาย ประกอบกับข้าวแก่สุกเต็มที่แล้วจึงเก็บเกี่ยวพร้อมกันจำนวนมาก  ทำให้ลานตากไม่เพียงพอ ก็อยากจะวอนผู้สัญจรไปมาเห็นใจและอย่าไปโพสต์ดรามา เพราะปีหนึ่งทำนาแค่ครั้งเดียว แต่กว่าจะได้ผลผลิตต้องเจอทั้งน้ำท่วมฝนแล้ง ซ้ำยังมาเจอราคาข้าวตกต่ำซ้ำเติมอีก   

นายอนุพงษ์  ยิงรัมย์ อายุ 30 ปี ชาวนาบ้านพลับ ต.สะแก  อ.สตึก บอกว่า สาเหตุที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน  เพราะลานปูนตามวัด  โรงเรียน หรือศาลากลางหมู่บ้านเต็ม ทำให้ไม่มีที่ตาก จึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกออกมาตากตามถนน ก็เห็นใจผู้ที่สัญจรแต่ไม่รู้จะไปตากที่ไหน ก็อยากวอนให้ผู้สัญจรไปมาเห็นใจ เพราะหากมีที่ตากและอย่าต่อว่าเลย เพราะปีหนึ่งก็ทำนาแค่ครั้งเดียวและใช้เวลาตากเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่หากไม่อยากให้นำออกมาตากตามถนน ภาครัฐก็ควรจะจัดหาสถานที่ตากที่เป็นลานปูนซีเมนต์ให้เพียงพอ จะได้ไม่ต้องนำมาตากตามถนนแบบนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"