'จุรินทร์'โนคอมเม้นท์'พปชร.'เล่นสองหน้าแก้รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  และ ส.ว.ร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติ เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ว่าเป็นสิทธิที่กระทำได้ แต่ต้องผ่านการพิจารณาถึง 3 ด่านด้วยกัน ด่านที่ 1 คือ การวินิจฉัยของประธานรัฐสภาว่าเป็นญัตติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ด่านที่ 2 คือ หากผ่านด่านแรกมาได้ก็ต้องมาขอมติจากที่ประชุมรัฐสภา และด่านที่ 3 ซึ่งเป็นด่านสุดท้าย คือ การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 

“พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะผ่านการตรวจสอบและการพิจารณาจากหลายฝ่ายก่อนจึงจะมาบรรจุเข้าที่ประชุมรัฐสภา ถ้าไม่ชอบจะเสนอได้อย่างไร ดังนั้น จึงไม่มีความกังวลกับการพยายามเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแต่อย่างใด”

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะเป็นพรรคที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะลงมติคัดค้านการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คุยกันในที่ประชุมพรรคว่าเราต้องยืนยันในร่างของเรา แต่พรรคยังไม่ได้มีการพูดไปถึงเรื่องการลงมติดังกล่าว ยังไม่อยากพูดไกลถึงขนาดนั้น เพราะต้องผ่านด่านการพิจารณาของประธานรัฐสภาก่อน

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถือเป็นการเล่นสองหน้าของพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะเป็นการเล่นสองหน้าของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐ แต่สำหรับเราเดินตรงมาตลอดที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"