'วิษณุ'ย้ำอีกรอบ'ส.ส.ร.'ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางส่วน ยื่นเสนอญัตติให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ขัดรัฐธรรมนูญถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าย้อนแย้งกับการที่ตัวเองเสนอญัตติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้มี ส.ส.ร.ว่า  ไม่ทราบคำว่าย้อนแย้งแปลว่าอะไร แต่ตามหลักกฎหมายสามารถทำได้  เพราะบรรดา ส.ส. และ ส.ว. ที่ยื่นไปนั้นคงเห็นว่าอยากให้แก้ไข แต่ยังมีข้อสงสัย และอาจถูกอ้างว่าทำให้ล่าช้า ซึ่งเป็นการทำคู่ขนานกันไป เพราะเมื่อดูตารางเวลาแล้ว ทุกอย่างไปพร้อมกันไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด 

"ผมไม่ได้คิดว่าเขาไม่อยากให้แก้ เพียงแต่เขาบอกว่ามันมีข้อสงสัย เดี๋ยวมีมือดีแอบไปส่งศาลตอนหลังจะยุ่ง ดังนั้นก็ส่งให้ศาลตีความเสียตอนนี้จะได้หมดเรื่อง ที่ผ่านมารัฐบาลก็ประกาศความชัดเจนในส่วนของรัฐบาลแล้วแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาตามข้อที่ 31 โดยใช้เสียงสมาชิกรัฐสภา 40 เสียง และให้รัฐสภา 750 คนใช้เสียงข้างมาก หากรัฐสภาเห็นก็ส่งไปให้ศาลวินิจฉัย หากไม่เห็นชอบก็ไม่ต้องส่ง แต่จะส่งหรือไม่ส่ง การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เดินหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่มีอะไรหยุดอยู่แล้ว''

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า  ส่วนตัวยังยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่มีอะไรขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เหมือนกับที่อีกหลายคนเห็น ถ้าให้อธิบายก็อธิบายได้ แต่พูดไปก็จะยาว เอาเป็นว่าเห็นว่าไม่ขัดโดยเฉพาะการตั้ง ส.ส.ร.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"