"สพฐ."ชงข้อมูล"เลิกสอบโอเน็ต "16พ.ย. เริ่มปีการศึกษานี้ทันหรือไม่ ถามมหา'ลัยแล้วไม่ขัดข้อง


เพิ่มเพื่อน    



16 พ.ย.63- สพฐ. เตรียมชงข้อมูล ผลการศึกษา "ถ้าเลิกสอบโอเน็ต" มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน กระทบอะไรบ้าง และยกเลิกภายในปีการศึกษานี้ทันหรือไม่ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้  ด้าน"ณัฏฐพล"เผยมหาวิทยาลัย ไม่ขัดข้องถ้ายกเลิกนำคะแนนโอเน็ตไปใช้การคัดเลือกศึกษาต่อ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ปีการศึกษา 2563 ว่า ขณะนี้ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ส่งหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับการจัดสอบโอเน็ตมาให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาแล้ว โดยตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการศึกษาในรายละเอียดถึงกระทบทั้งภายนอกและภายใน ว่าจะมีในประเด็นใดบ้าง หากไม่มีการจัดสอบโอเน็ต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งคาดว่า สพฐ.จะรายงานผลได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้


ทั้งนี้สำหรับการสอบโอเน็ต ระดับชั้น ม.6 ในปีการศึกษานี้ยังคงต้องมีการจัดสอบ เนื่องจากผลคะแนนโอเน็ตยังเป็นสัดส่วนหนึ่งของการประมวลผล เพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานจากนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ว่า ได้มีการหารือร่วมกับกลุ่มมหาวิทยาลัย พบว่า หาก ศธ.มีนโยบายชัดเจน ว่า การยกเลิกการสอบโอเน็ต ระดับ ม.6 มหาวิทยาลัยมีพร้อมที่จะเปลี่ยนไม่นำคะแนนโอเน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา เพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลั

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ตนจะเสนอผลสรุปในประเด็นที่ สทศ.มีข้อห่วงใยต่อการจัดหรือไม่จัดสอบโอเน็ต ว่า สพฐ.จะดำเนินการอย่างไร และถ้าต้องมีการยกเลิกการจัดสอบโอเน็ต ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีอะไรบ้างในระยะเร่งด่วน เช่น การดำเนินการในบางเรื่อง มีกฎหมายกำหนดว่าต้องมีการประกาศล่วงหน้า เป็นระยะเวลาเท่าไร เป็นต้น อีกทั้งหากมีการยกเลิกภายในปีการศึกษานี้ จะทำได้หรือไม่ อย่างไร และจะมีการสอบ หรือ วิธีการใดที่จะสามารถนำมาใช้ทดแทนโอเน็ตได้บ้าง โดย สพฐ.จะเสนอข้อสรุปทั้งหมดให้ รมว.ศธ.เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"