'เพื่อไทย-ก้าวไกล' จวกรายงาน กมธ.ไร้ประโยชน์ เตะถ่วงแก้ รธน.


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ย.63 - เวลา 11.10 น. ที่ประชุมรัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงรายงานของคณะกมธ. ว่าไม่มีสาระสำคัญเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาตัดสินใจ เป็นเพียงการรวบรวมความคิดเห็นจากแต่ละคนเท่านั้น ไม่มีแม้แต่ข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ จึงเป็นรายงานที่ไม่ได้มีการศึกษาเพิ่มเติม เป็นเพียงความเห็นที่เคยอภิปรายกันไปแล้ว จึงเสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน เสียความรู้สึก เพราะประชาชนมองว่าเป็นการซื้อเวลา รายงานฉบับนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ เตะถ่วงให้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ยากยิ่งขึ้นโดยการกระทำการย้อนแย้ง แม้ฝ่ายรัฐบาลจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มี ส.ส.พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลถึง 25 คน ไปร่วมเข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตอกย้ำความจริงว่าเขาอยากอยู่ยาว รัฐบาลจึงไม่อยากแก้ไข เพราะได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เป็นไปตามคาดไว้ว่าจะไม่ได้คำตอบหรืออะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันอยู่แล้ว อย่างประเด็นการแก้ไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ซึ่งสามารถไปถามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือคณะผู้ร่างคนอื่นๆ ก็ได้ แต่กลับไม่มีการถามหรือบันทึกความเห็นไว้ในรายงาน จึงชัดเจนว่าการตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้มีเจตนาประวิงเวลาไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วยังเอาข้อมูลไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถ่วงเวลาอีกต่อหนึ่งอีก

นายธีรัจชัย อภิปรายว่า เรื่องนี้อยู่ที่หัวใจ หากรัฐบาลและ ส.ว.ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที และรัฐธรรมนูญรวมถึงกฎหมายอื่นๆ ก็ไม่เคยห้ามไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพียงแต่กำหนดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่ขัดต่อมาตรา 255 เท่านั้น หากใจจริงไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญก็บอกมาตรงๆ ก็ได้ รวมถึงการทำประชามติ ก็กำหนดไว้ว่าให้ดำเนินการก่อนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเท่านั้น แต่กลับมาอ้างว่าต้องออกเสียงประชามติก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"