'จตุพร' เตือน 'หมอวรงค์' หยุดนำเสื้อเหลืองมาใช้เคลื่อนไหวการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ย.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk ว่า ข้อกล่าวหาโจมตีร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เป็นฉบับพา ดร.ทักษิณ-น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับบ้านในประเทศไทยได้ เป็นอาการจนในปัญญาไร้เหตุผลของบางกลุ่มที่คิดอะไรไม่ออกจึงยกเหตุเช่นนั้นมาคัดค้านการแก้ รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรเลย ไม่มีมาตราใดให้ทำได้เช่นนั้น ถ้ารัฐธรรมนูญสามารถพาใครกลับบ้านได้จริงแล้ว อยากเอาฉบับที่พาประยุทธ์ กลับไปพักผ่อนที่บ้าน วิธีการอธิบายดังกล่าวจะสร้างความชิงชัง ทำให้เกิดเกลียดกัน อาจลุกลามไปในมิติเดิมเหมือนในอดีตกันอีก อีกทั้งทุกฝ่ายเห็นว่า รัฐธรรมนูญ2560 เป็นปัญหา รัฐบาลแถลงนโยบายวาระเร่งด่วนต้องการแก้ไข แต่บางคนกลับทำตัวเกินพอดีว่า รัฐธรรมนูญข้าใครอย่าแตะ สำหรับตนแล้ว เชื่อว่า ร่างแก้ รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ผ่านสภารับหลักการยาก แม้ฝ่ายค้านโหวตเสียงให้ผ่านครบทุกพรรค หรือทุกพรรคการเมืองลงมติแนวเดียวกันให้ผ่านก็ตาม แต่ยังติดขัด เพราะต้องมีเสียง ส.ว. 84 เสียงลงมติให้ผ่านด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก 

นายจตุพรกล่าวถึง การเอาเสื้อเหลืองมาเคลื่อนการเมืองว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเสื้อเหลืองไม่ใช่สมบัติของกลุ่มการเมืองใดการเมืองหนึ่ง คนใส่เสื้อเหลืองจะมีลักษณะสำรวม แสดงออกด้วยจงรักภักดี ส่วนการเมืองกลับนำมาใช้เพื่อภารกิจทางการเมือง แล้วเกิดการกระทบกระทั่งรุนแรงปะทะกันขึ้น ดังนั้น ใครอยู่เบื้องหลังควรหยุดเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะเป็นสิ่งไม่บังควร ขณะนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์ได้ปรับเข้ายุคสมัยตามลำดับ แต่นักการเมืองก็อย่าเอาสถาบันกษัตริย์มาทำลายฝ่ายตรงข้าม สถาบันต้องอยู่เหนือการเมือง อีกอย่างการแสดงออกทางการเมืองควรเป็นเสรีภาพ เมื่อเกิดความเห็นแตกต่างแล้ว ก็อย่านำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง รับรู้มาว่า มีคนไปเตือนคุณแล้วว่า อะไรควร ไม่ควรกระทำ อย่าได้สร้างประเด็นที่ไม่เป็นความจริงกัน จะเกิดความขัดแย้งเกินเลย และเอาสีเหลืองมาสร้างความขัดแย้งอีกแล้ว พอเถอะนพ.วรงค์ คุณไม่พอใจก็แสดงเหตุผลกันได้ และอะไรที่เป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่าดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง เคยมีคนบางคนเลวมาตลอดชีวิต พอใส่เสื้อเหลืองก็ว่าคนอื่นชั่ว ทั้งที่ตัวมันนั้นละที่ชั่ว เลวที่สุด 

นายจตุพร กล่าวว่า การอภิปรายในรัฐสภาวันนี้ เข้าใจว่า ยังไม่มีการโหวตรับไม่รับร่างแก้ รัฐธรรมนูญวาระแรก คงโหวตวันที่18 พ.ย. ส่วนฝ่ายราษฎรชัดเจนจะปิดล้อมทั้งบน ฟ้า อากาศ ความตรึงเครียดต้องเกิดขึ้น ถ้ามีโรคแทรกซ้อนอะไรจะตามมา สิ่งสำคัญในวันนี้ สถานการณ์ถัดไปจากนี้การกระทบกระทั่งจะเกิดหรือไม่ และถ้ามีการสร้างสถานการณ์ขึ้นมา จะน่าห่วงใยมากที่สุด เมื่อเห็นกระดานทั้งหมดแล้ว ถ้าฝ่ายค้านโหวตทุกพรรค และถ้า ส.ว.ได้ไม่ถึง 84 เสียงก็จบอยู่ดี บางคนอธิบายว่า ให้ผ่าน 7 ร่างแล้วไปว่ากันในวาระสองชั้นกรรมาธิการ ซึ่งอาจยื้อเวลาได้แต่ไม่นาน ถึงที่สุดก็ไปแข่งขันกันในการเลือกตั้ง สสร.ทั้งประเทศ ถ้าเป็น สสร แต่งตั้งก็ได้มนุษย์เส็งเคร็งเหมือนเดิมมาเขียน รัฐธรรมนูญที่ขาดจิตวิญญาณของประชาชนอีก หมดเวลาในการคิดแทนประชาชนได้แล้ว และหวังว่า รัฐธรรมนูญใหม่จะสามารถจัดการทุนผูกขาดในประเทศนี้ได้ ฝากถึงกลุ่มทุนผูกขาด ขนาดรถพุ่มพวงยังจะเอาอีกหรือ จำปากผมไว้คุณจะไปกับรถพุ่มพวง เพราะคุณปิดพื้นที่คนอื่นหมด ซึ่งไม่น่าโลภเอาเงินไปทำอะไรกันหนักหนา ที่มีปัจจุบันก็มากแล้ว มันเกินไปแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"