'นิพิฏฐ์'มาเหนือ!อย่ากลัวว่าร่างรธน.ไอลอว์เป็นเสือ แท้จริงมันเป็นแมวพันธุ์เปอร์เซีย น่ารักออก


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.63-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ไอลอว์(iLaw) ว่าการออกกฎหมาย เปรียบเหมือนการเอาท่อนซุงเข้าไปในแท่นกลึง ท่อนซุงท่อนใหญ่ๆ อาจออกมาเป็นไม้แผ่น เอาไปทำหีบศพก็ได้ ออกมาเป็นไม้เอาไปทำบ้านก็ได้ หรือ อาจออกมาเป็นไม้จิ้มฟันไว้แคะเล่นหลังอาหารก็ได้ แล้วแต่เราตั้งระบบการกลึงไม้

ร่างกม.ก็เช่นกัน เสนอไป 10 ข้อ อาจออกมาเหลือ 2 ข้อ หรือขยายไปเป็น 20 ข้อ ก็ได้

ในการออกกฎหมายสักฉบับ นอกจากสมาชิกรัฐสภาแล้ว ประชาชนทั่วไปมีสิทธิทำได้ 2 ทาง

1.สะท้อนความต้องการด้วยการเรียกร้อง

2.เข้าชื่อกันเสนอกฎหมายโดยตรง

ร่างกฎหมายฉบับประชาชน ของ ไอลอว์(iLaw) เหมือนท่อนซุงที่กำลังจะเข้าโรงกลึง ให้เข้าไปเถอะ เพราะเข้าไปแล้วอาจออกมาเป็นไม้แผ่น ออกมาเป็นไม้จิ้มฟัน หรือ ออกมาเป็นขี้เลื่อยก็ได้ แต่เราไม่ควรปฏิเสธ"ความต้องการ"ของประชาชนเจ้าของประเทศ ส่วนวิธีการรับทำได้หลายรูปแบบ ทั้งแยกรับเดี่ยวๆ หรือ จัดกลุ่มในการรับ

หากจะกลัวไปว่า ร่างของไอลอว์ จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ยกเลิกองค์กรอิสระ สมาชิกรัฐสภาก็สามารถป่นท่อนซุงนั้นให้กลายเป็นไม้จิ้มฟันได้ในพริบตา

อย่ากลัวว่า ร่างกฎหมายของไอลอว์ ว่าเป็นเสือ แท้จริงมันเป็นแมวพันธุ์เปอร์เซีย น่ารักออก อย่าตาฝาดมองแมวเป็นเสือ อย่ามองประชาชนเป็นศัตรู ผมตำหนิไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมหลายครั้ง หลายประเด็น ทั้งคำหยาบ ทั้งก้าวร้าว แต่เรื่องการเสนอความเห็นเรื่องกฎหมายนี่ผมว่าเขาทำได้นะ และควรรับฟัง อย่างการยกเลิกไม่ให้สว.โหวตนายกรัฐมนตรี ที่เขาอ้างว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ เราจะเอาเหตุผลไหนที่จะไปคัดค้านเขาล่ะครับ? เพียงแต่รูปแบบการอธิบายของไอลอว์ไม่ดี ไม่ชัด ทำให้คนส่วนหนึ่งกลัวเท่านั้นเอง

ไม่ว่าจะมองมุมไหน ในฐานะนัก"เสรีประชาธิปไตย" ผมโหวตให้ 1 คะแนน ทั้งที่รู้ว่า ร้อยทั้งร้อยร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับไอลอว์ไม่ผ่านการลงมติของสมาชิกรัฐสภาหรอก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"