เดือด!ชัยวุฒิแฉอนาคตใหม่และฝ่ายค้านหนุนร่างไอลอว์เพราะได้ประโยชน์เต็มๆ


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายว่า ร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องให้ความสำคัญ และไอลอว์คือใคร แต่ตนก้าวข้ามไปแล้ว เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นของคณะราษฎรเป็นของผู้ชุมนุม ไม่ใช่ของไอลอว์ เพราะผู้ชุมนุมพูดเมื่อวานนี้ชัดเจนว่าเป็นร่างรัฐธรรมนูญของพวกเขา และฝ่ายค้านทุกคนก็เห็นด้วย ซึ่งไม่แปลกใจ เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านมีความคิดไปในแนวเดียวกับคณะราษฎรมาตลอด

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตอบโจทย์ฝ่ายค้าน เพราะ 1.จะยกเลิกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. คนที่มีคดีทุจริต คนที่หนีไปอยู่ต่างประเทศได้กลับบ้านหมด 2.ยกเลิกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. วันนี้ใครถูกดำเนินคดีอยู่ กกต.กำลังดำเนินคดีกับหัวหน้าและเลขาธิการอดีตพรรคอนาคตใหม่ ถ้ายกเลิกไปใครได้ประโยชน์ เพราะคดีเหล่านี้จะหยุดหมด นอกจากนั้น ยังมีการเสนอเปลี่ยนคุณสมบัติของนายกฯ โดยเขียนชัดเจนว่า ให้นายกฯ มาจาก ส.ส.เท่านั้น นายกฯ ที่พวกเราสนับสนุนคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านมาตามรัฐธรรมนูญ เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ ถ้าท่านแก้ข้อนี้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากนายกฯ ทันที ฝ่ายค้านจะมีโอกาสมาเป็นรัฐบาล ซึ่งสมประโยชน์หรือไม่ จึงไม่แปลกใจที่ฝ่ายค้านจะรับร่างของคณะราษฎรนี้ แล้วแบบนี้พวกตนจะรับได้อย่างไร

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถ้าจะผ่าน ส.ว.ต้องลงคะแนนให้ท่าน 1 ใน 3 แต่ท่านเขียนให้เขาพ้นจากตำแหน่ง แล้วใครจะโหวตให้ท่าน ซึ่งท่านก็รู้ว่าไม่ผ่านอยู่แล้ว ถ้าตนเขียนกฎหมายห้ามเอ็นจีโอรับเงินจากต่างประเทศบ้าง ท่านจะยอมรับได้หรือไม่ แลกกันเอาไหม เรื่องปฏิรูปประเทศนั้นคนไทยทั้งประเทศเรียกร้อง เพราะจะแก้ปัญหาความยากจน ความเหลือมล้ำ ความไม่ยุติธรรมในสังคมไทย แล้วท่านจะยกเลิกทำไม คณะราษฎรกลับเสนอให้ปฏิรูปสถาบัน เพื่ออะไร สถาบันดีอยู่แล้ว จะไปยุ่งกับท่านทำไม มันย้อนแย้งกันไปหมด แก้แม้แต่หมวด 1 และ 2 ท่านต้องการอะไร อำนาจบางอย่างไม่ได้มาจากรัฐธรรมนูญ แต่มาจากความรัก ความศรัทธาของประชาชน ดังนั้น ท่านแก้รัฐธรรมนูญแบบไหนก็แก้ตรงนี้ไม่ได้” นายชัยวุฒิ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงในฐานะอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ว่า การกล่าวหาว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เอื้อต่ออดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่นั้น วันนี้เรายังไม่รู้ว่า สสร.จะเขียนรัฐธรรมนูญออกมาอย่างไรเลย และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่โดนดำเนินคดีจากกฎหมายอื่น ไม่ใช่กฎหมาย กกต.โดยตรง จึงไม่เหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เอื้อให้กับบางพรรคการเมือง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"