ฮ่องกงรั้งแชมป์เมืองค่าครองชีพแพงสุด กทม.ร่วง20อันดับ


เพิ่มเพื่อน    

การแพร่ระบาดของโควิด-19 เขย่าผลการจัดอันดับเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกปีนี้ โดยสิงคโปร์และโอซากาตกบัลลังก์แชมป์ ขณะที่ปารีสและซูริกได้อานิสงส์จากค่าเงินดอลลาร์อ่อน กลายเป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกเท่ากับฮ่องกง ส่วนกรุงเทพมหานครร่วงลงไปถึง 20 อันดับ

แฟ้มภาพ ตึกระฟ้าของฮ่องกงในมุมมองจากวิกตอเรียพีค

    เอเอฟพีกล่าวว่า รายงานผลการสำรวจอันดับค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2563 ของดิอีโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิต (อีไอยู) เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ระบุว่า อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประจำปีนี้เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว ซึ่งฮ่องกง , สิงคโปร์ และนครโอซากาของญี่ปุ่น เคยครองแชมป์ร่วมกัน โดยสิงคโปร์และโอซากานั้นมีอันดับร่วงลง แล้วกรุงปารีสของฝรั่งเศสและนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นมามีอันดับ 1 ร่วมกับฮ่องกงในปีนี้

    กลุ่มวิจัยทางการเงินแห่งนี้กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลสะเทือนต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ค่าครองชีพของเมืองต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป

    อุปัสนา ดุตต์ หัวหน้าฝ่ายค่าครองชีพทั่วโลกของอีไอยู กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ในขณะที่เงินตราสกุลอื่นในยุโรปตะวันตกและเอเชียเหนือแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันส่งผลให้ราคาค่าสินค้าและบริการเปลี่ยนไป

    อีไอยูกล่าวว่า สิงคโปร์และโอซากา ที่เคยครองอันดับหนึ่งร่วมกับฮ่องกงในปีที่แล้ว ปีนี้ตกไปอยู่ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ โดยโอซากามีอันดับค่าครองชีพเท่ากับกรุงเตหะรานของอิหร่าน ซึ่งเป็นเมืองที่มีอันดับขยับมากที่สุดในปีนี้ โดยปรับขึ้น 27 อันดับ เหตุจากการโดนสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กระทบต่ออุปทานของสินค้า

    รายงานชี้ด้วยว่า การที่กรุงปารีสและนครซูริกอันดับขึ้นมาเทียบเท่ากับฮ่องกงนั้นเป็นผลจากเงินสกุลยูโรและฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ค่าครองชีพของสิงคโปร์กับโอซากานั้นถูกลงสวนทางกัน

    กรณีของสิงคโปร์ รายงานระบุว่าอัตราค่าครองชีพถูกลงเพราะแรงงานต่างชาติเคลื่อนย้ายออกเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่วนโอซากาก็เห็นแนวโน้มคล้ายคลึงกัน ราคาผู้บริโภคซบเซาและรัฐบาลญี่ปุ่นต้องให้เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายและระบบขนส่งสาธารณะ

    มหานครนิวยอร์กของสหรัฐ ซึ่งดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกของอีไอยูใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน ก็อันดับร่วงลง เช่นเดียวกับนครลอสแองเจลีส โดยนิวยอร์กร่วงลง 1 อันดับ มาอยู่อันดับ 7 ร่วมกับนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนลอสแองเจลีสตกมาอยู่อันดับ 9 เท่ากับโคเปนเฮเกน

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า ค่าครองชีพในกรุงเทพมหานครของไทยอันดับตกลง 20 อันดับจากปีที่แล้ว ทำให้ตอนนี้กรุงเทพฯ มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 46 ของโลก

    ดัชนีของอีไอยูใช้การเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการ 138 ชนิดในเมืองใหญ่ประมาณ 130 เมืองทั่วโลกเมื่อเดือนกันยายน

    โดยอันดับเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุด 5 อันดับจากล่างสุดที่อีไอยูสำรวจในปีนี้ ได้แก่ กรุงดามัสกัสของซีเรีย อยู่อันดับ 133, กรุงทาชเคนต์ของอุซเบกิสถานอันดับ 132, กรุงลูซากาของแซมเบีย ได้อันดับ 130 เท่ากับกรุงคารากัสของเวเนซุเอลา และกรุงอัลมาตีของคาซัคสถาน อยู่อันดับ 129.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"