'สุวินัย' อ่านกลยุทธ์รัฐบาลทำเหมือนม็อบไร้ตัวตนจนเข้าสู่ทางตัน มวลชนถดถอยปิดฉากต้นปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.63 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สิ่งที่ผมเห็นตอนนี้คือการวนลูป วนไปวนมา ซึ่งสะท้อนภาวะเข้าสู่ทางตันแล้วของตัวม็อบเอง ตอนนี้ทุกคนรู้ชัดหมดแล้วว่า ม็อบนี้มีข้อเรียกร้องจริงๆเพียงข้อเดียวเท่านั้นและจะไม่ประนีประนอมเด็ดขาด

ตอนนี้ก็แค่มาชุมนุมพูดข้อเรียกร้องเดิมๆวนลูปไปมา แบบแผ่นเสียงตกร่อง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็ทำเป็นไม่สนใจ ไม่ตอบรับข้อเรียกร้องทุกข้อของม็อบนี้ ราวกับม็อบนี้ไม่มีตัวตนก็ไม่ปาน อย่างมากที่สุดคือ สั่งให้ตำรวจอดทนต่อการยั่วยุทั้งปวงอย่างถึงที่สุดเท่านั้นเอง

มองในแง่ดี รัฐบาลกำลังใช้กลยุทธของสุมาอี้ (หรือการอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด) รับมือการโจมตีครั้งแล้วครั้งเล่าของม็อบ ราวกับว่ารอให้ม็อบฝ่อลงไปเอง ผ่านมาเกือบสองเดือนแล้ว แลเห็นชัดเจนว่า  จำนวนคนที่มาร่วมม็อบได้หายไปกว่าครึ่งแล้ว โดยส่วนตัว ผมมองว่า รัฐบาลจะใช้กลยุทธของสุมาอี้แบบนี้ข้ามปีนะ คือรอให้ผ่านไปอีกเดือนเศษ จำนวนคนที่มาร่วมม็อบอาจเหลือแค่หนึ่งในสามของช่วงพีคสุดในช่วงกลางเดือนตุลาคม

เมื่อถึงตอนนั้น เราอาจได้เห็น ฉากจบของม็อบนี้ในช่วงต้นปีหน้าก็เป็นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"