เพื่อไทย ยก 5 เหตุผล ฟันเปรี้ยง 2 ธันวา 'บิ๊กตู่' ไม่รอด!


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.63 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในวันที่ 2 ธ.ค.ว่า มองแง่มุมกฎหมายแล้วพล.อ.ประยุทธ์หาทางออกยาก โดยตั้งข้อสังเกตจากคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ภิรัชต์ คงสมพงษ์ 5 ข้อดังนี้ 1.ตามหลักการแล้วบ้านพักรับรองกับบ้านพักสวัสดิการนั้นแตกต่างกัน บ้านพักสวัสดิการอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2553 ส่วนบ้านพักรับรองอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2548 พล.อ.ประยุทธ์พักในบ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. และอยู่มาจนถึงตำแหน่งนายกฯ ไม่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงใช้ประโยชน์บ้านพักสวัสดิการให้เป็นบ้านพักรับรองแต่อย่างใด 2.บ้านพักรับรองนั้นมุ่งหมายให้อยู่เป็นการชั่วคราว 7 วัน 10 วัน ไม่ใช่ให้อยู่ตลอดปีตลอดชาติ 3.พล.อ.ประยุทธ์มิได้ปฏิบัติภารกิจอันเป็นประโยชน์หรืองานของกองทัพบกอีกต่อไปแล้ว การอ้างว่าเป็นบ้านพักรับรองก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับสิทธิเข้าพักหรือรับรองค่าใช้จ่าย

นายชูศักดิ์กล่าวว่า 4.พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯและรมว.กลาโหม มีอำนาจบังคับบัญชากองทัพบก การเข้าพักบ้านอาศับบ้านพักของกองทัพบก จึงเข้าข่ายประโยชน์ทับซ้อนของหน่วยงานภายใต้บังคับบัญชาของตนเอง และจะกลายเป็นว่าคนที่เคยเป็นผบ.ทบ.และมาเป็นนายกฯเท่านั้นถึงจะได้รับประโยชน์ นายกฯคนอื่นไม่มีสิทธิ และในข้อเท็จจริงแล้วคนที่เคยเป็นอดีตผบ.ทบ.และมีโอกาสเป็นนายกฯหลายท่านก็ไม่เคยได้รับประโยชน์ดังที่พล.อ.ประยุทธ์ได้รับ อาทิพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ เป็นต้น กรณีนี้จึงไม่สามารถเทียบเคียงยกมาอ้างได้ และ ข้อ5.โดยหลักการทางกฎหมาย การให้บุคคลซึ่งมิใช่ข้าราชการเข้าใช้ทรัพย์สินของทางราชการได้นั้น ต้องมีกฎหมายให้อำนาจไว้ จึงจะออกระเบียบเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายนั้นได้ หากไม่มีแล้วจะอ้างระเบียบภายในกองทัพบกมาอนุญาตไม่ได้ ไม่สามารถอ้างระเบียบใดๆที่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ เมื่อเทียบกับหน่วยราชการอื่นๆ เช่น กองทัพเรือ กองทัพอากาศ จะเห็นได้ว่าผู้พักอาศัยในบ้านพักสวัสดิการได้ยังต้องมีสถานะเป็นข้าราชการเท่านั้น สรุปว่ายังมองไม่เห็นช่องทางจะดิ้นออกไปไหนรอด อธิบายไม่ให้ผิดยากจริงๆ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนเปิดประเด็นอภิปรายเรื่องนี้ และประสานนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวบรวมรายชื่อส.ส.ดำเนินการยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเดินหน้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคมอย่างต่อเนื่องจนถึงวันตัดสิน หรืออาจจัดเป็นเวทีเสวนา ซึ่งเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ไปต่อยากแน่นอน เพราะแม้แต่นายชวนเองเมื่อเห็นเรื่องนี้แล้วยังบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์หาทางออกยากจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"