"อัมพร"ระบุเครื่องแบบนร.เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

 

30พ.ย.63-"อัมพร" มองเด็กประกาศใส่ชุดไปรเวท ไปรร.เป็นสิทธิ์แสดงความคิดเห็น และเชิญชวนกันได้ แต่การใส่เครื่องแบบนักเรียนมาโรงเรียนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกฎหมาย มีการระบุไว้  แต่ก็ยังมีช่องให้คณะกรรมการรร.แต่ละทีพิจารณาได้ ด้านผอ.รร.สามเสนฯ เชื่อเด็กที่รร.ไม่น่าจะมีแบบนี้ แต่ถ้าไม่แต่งชุดนักเรียนมาจริง จะไม่ลงโทษ ใช้วิธีพูกคุย

จากการที่เครือข่ายนักเรียนโดยเฉพาะภาคีนักเรียนKKC  และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่ง ประกาศว่าในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 จะไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน   โดยจะใส่ขุดไปรเวท เพื่อแสดงถึงอารยะขัดขืน ในเรื่องนี้นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิทธิของนักเรียนทุกคน ที่เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะคิด แสดงความเห็นและเชิญชวนกันได้ ในระบบประชาธิปไตย อีกทั้งปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องแบบนักเรียน ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นถือว่ามีความยืดหยุ่นที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถแต่งกายด้วยชุดอื่นๆ ที่นอกจากเหนือจากชุดนักเรียนได้แต่จะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสถานศึกษาที่จะกำหนด ซึ่งตนมองว่าเรื่องของการแต่งกายชุดนักเรียนไม่ได้มีเพียงเฉพาะประเทศไทย แต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมการแต่งไปโรงเรียนที่แตกต่างกัน


ทั้งนี้ตนมองในระบบของราชการ ว่า ทุกเรื่องที่ระเบียบและกฎหมายกำกับ ทั้งนี้หากจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรนั้น จำเป็นที่จะต้องผ่านกระบวนการและการรับฟังความเห็นจากทุกๆ ฝ่าย และในส่วนของ ศธ.ก็ได้มีการขับเคลื่อนในเรื่องนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะมีการแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน ตนก็เชื่อว่าทุกโรงเรียนจะเข้าใจเรื่องของความเห็นต่าง เนื่องจากตนได้มีการมอบนโยบายในเรื่องนี้ไปแล้ว ว่า เราจะต้องร่วมกันหาเหตุผลที่นักเรียนต้องการที่จะแสดงออก มีสาเหตุมาจากเรื่องใด เพื่อที่จะทำให้ครูและนักเรียนเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะนี้นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า ในภาพรวมตนมองว่าเด็กที่สิทธิที่แสดงออกในทางความคิดเห็น แต่เนื่องจากโรงเรียนในสังกัด ศธ. มีระเบียบและกฎหมายเรื่อง เครื่องแบบนักเรียนที่ชัดเจนส่งผลให้เราจะต้องยึดกฎ ระเบียบเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ตนคงไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีนักเรียนของโรงเรียนสามเสนฯ แต่ชุดไปรเวทมาหรือไม่ แต่ตนคิดว่านักเรียนโรงเรียนสามเสนฯ เป็นเด็กที่ปฏิบัติตามระเบียบวินัยอยู่แล้ว ซึ่งหากมีนักเรียนการแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนก็คงต้องมีการพูดคุยกัน โดยที่ไม่ใช่การตำหนิ หรือทำโทษแต่อย่างใด และครูทุกคนของเราก็พร้อมที่จะทำความเข้าใจกับนักเรียน ทั้งนี้ตนมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องนี้

กลุ่มสังคมออนไลน์ ที่แสดงออกทางความคิดเห็นของนักเรียน  ปัจจุบันมีทั้ง ในรูปแบบของกลุ่มจังหวัด เช่น กลุ่มภาคีนักเรียนระยอง ภาคีนักเรียนKKC ภาคีนีกเรียนมหาสารคาม ภาคีนักเรียนเพชรบูรณ์ ภาคีนักเรียนสมุทรสาคร เป็นต้น รวมถึงยังมีกลุ่มสังคมออนไลน์ของนักเรียน ในรูปแบบกลุ่มโรงเรียนด้วย เช่น นักเกรียน สวนกุหลาบ นักเกรียน เทพศิรินทร์ เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ นักเกรียน กรุงเทพคริสเตียน เป็นต้น และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เกิดแฮทแท็กร้อน #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ โดยมี 3 กลุ่มสังคมออนไลน์ คือ ภาคีนักเรียนKKC นักเรียนเลว และเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ  หลายเครือข่ายมีการชัดชวน และรณรงค์ให้กลุ่มนักเรียนแสดงอารยะขัดขืนครั้งใหญ่ ด้วยการไม่แต่งชุดนักเรียน ในวันเปิดเทอมวันที่ 1 ธันวาคมนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"