ปตท.แนะรัฐปรับโครงสร้างภาษีหนุนเกิดอุตสาหกรรมรถอีวีในประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

2 ธ.ค.2563 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยในงาน งานสัมมนาส่งท้ายปี "Thailand 2021: New Game New Normal"  ว่า การออกแบบธุรกิจในยุคอนาคต หรือ นิว อีโคซิสเต็ม(new ecosystem) จะเป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งอนาคตโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี โดยจะเห็นว่าในปีนี้สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หรือ เทคโนโลยี ดิสรัปชั่น ทำให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวอย่างมากในทุกมิติ

โดยในแง่ของพลังงานไฟฟ้านั้น รัฐบาลต้องประเมินความพร้อมทุกด้านให้พร้อมก่อน โดยเฉพาะการจะเดินหน้าเรื่องการสนุบสนุนรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) เนื่องจากบริบทโครงสร้างภาษีของไทยยังไม่ครอบคลุม และมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านบาทที่ต้องเก็บภาษีจากรถยนต์อีวี ดังนั้นในฐานะที่ ปตท.ทำธุรกิจพลังงาน มองว่า โครงสร้างการจัดเก็บภาษีจะเป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ซึ่งควรมองการตั้งโรงงานในประเทศมากกว่าการลดภาษีนำเข้า และโอนย้ายการลงทุนอุตสาหกรรมเดิมมาลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมรถอีวี ซึ่งในช่วงเปลี่ยนถ่ายยังมีหลายคำตอบให้เลือก

นายอรรถพล กล่าวว่า ปตท. ได้เน้นปรับการดำเนินงานเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยการบริหารองค์กร และเน้นทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ พันธมิตรเพื่อความยั่งยืน โดยปรับทิศทางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์พลังงาน มองหาสิ่งใหม่ ๆ โอกาสใหม่ ๆ เน้นการสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมายโดยปตท.ต่อยอด เร่งพัฒนา และขยายเข้าสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูงตามทิศทางโลก 6 ข้อ ได้แก่พลังงานใหม่ , วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับมนุษย์ , ความคล่องตัวและไลฟ์สไตล์  , ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง , โลจิสติกส์  และ เอไอรวมถึงระบบอัตโนมัติ

"อุตสาหกรรมพลังงานกำลังถูกท้าทายด้วยอัตราเร่งของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โลกมุ่งพลังงานสะอาด อดีตเน้นสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันมุ่งเน้นกระจายการผลิต ลงทุนด้านไอที และหลายประเทศจะเปิดเสรีมากขึ้น และทิศทางอุตสาหกรรมพลังงานมุ่งสู่พลังงานสะอาด ตั้งเป้าภายในปี 2040 จะต้องเพิ่มพลังงานสะอาด  ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแน่นอนว่าพลังงานไฟฟ้ามาแน่"นายอรรถพล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"