ปีหน้าอะไรก็เกิดขึ้นได้! 'ไอลอว์' ปลุกชาวแอมเนสตี้-นักสิทธิฯ ห้ามเหนื่อย ห้ามลาออก


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาที่ ฌอเฌอ คอฟ คาเฟ่ ซ.ลาดพร้าว 16 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จัดงาน FRIDAY NIGHT RIGHTS: WHY OUR MOVEMENT MATTERS! เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันสิทธิมนุษยชน (10 ธันวาคม) โดยมีสมาชิกแอมเนสตี้และผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนหลายรายเข้าร่วมงาน ซึ่งมีบุคคลที่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับการชุมนุมราษฎร 2563 ขึ้นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุมที่ผ่านมาในปีนี้ 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กล่าวว่า ปีนี้ใครที่ทำงานเรื่องสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยแล้วไม่เหนื่อยแสดงว่ามีอะไรผิดพลาด ปีนี้เราได้เห็นอะไรหลายอย่างที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็น และไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ต้นปี ม.ค. ถ้าใครบอกว่าปีนี้จะมีชุมนุมใหญ่ คนจะออกมาเดินบนถนนเป็นหมื่น ก็ต้องมีคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ พอ ก.พ. มีคนบอกถ้ายุบพรรคอนาคตใหม่ เด็กนักศึกษาจะออกมาลุกฮือขึ้นทั่วประเทศตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ มี.ค. เกิดโควิดเราได้หยุดพักกัน ระหว่างที่เราได้พัก เม.ย. - พ.ค. เรากลัวโควิดอยู่บ้านดูเน็ตฟลิกซ์ ถามว่าโควิดซา การชุมนุมบนท้องถนนจะกลับมาพรึ่บ ก็คงไม่แน่อาจจะไม่ใช่  

นายยิ่งชีพ กล่าวต่อไปว่า มิ.ย. เริ่มกลับมาทำงานบ้างแล้ว ออฟฟิศตนประชุมคุยกันว่าจะเข้าชื่อ 5 หมื่นชื่อ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีคนบอกเอา 5 หมื่นชื่อในปีนี้ 6 เดือน ตนก็บอกว่าทำไม่ได้หรอก แล้วก็ทำได้ ก.ค. อยู่ๆ ก็มีการชุมนุมใหญ่กลับมา ถ้ามีคนพูดเดี๋ยวการชุมนุมจะยกระดับประเด็นไปพูดถึงสถาบันกษัตริย์ในที่ชุมนุม ถ้าพูดอย่างนี้ตอน ก.ค. คงมีคนบอกไม่ๆ ตายแน่นอน ทำไม่ได้แน่นอน แล้ว ส.ค. ก็มี เดือน ส.ค. เราเริ่มเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ กระแสมาแล้ว คนมาเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญเยอะมาก ถ้ามีคนบอกรัฐบาลจะรับลูก เสนอตั้ง สสร. ใหม่เอง เราก็จะคิดว่าไม่มีทางทำ แล้วก็ทำในเดือน ก.ย. ซึ่ง ก.ย. การชุมนุมก็เดินไป การแก้รัฐธรรมนูญก็เดินไปอย่างช้าๆ เราครบแสนชื่อก็ไปยื่น  

นายยิ่งชีพ กล่าวอีกว่า ถ้ามีคนบอกว่าการชุมนุมจะยกระดับ ประกาศแค่เวลา สถานที่ เวทีไม่ต้อง แกนนำไม่ต้อง ไม่ต้องคิดว่าจะทำอะไร เดี๋ยวคนไปเขาคิดเอง แล้ววันเดียวกันคนก็จะจัดอีกหลายสิบที่ทั่วประเทศพร้อมกัน ถ้าพูดตอนเดือน ก.ย. เราก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ รอดู 14 ต.ค. ที่นายอานนท์ นำภา ทำ แล้วก็เกิดขึ้นในเดือน ต.ค. มีการชุมนุมรูปแบบใหม่ ถ้ามีคนพูดว่าคอยดูเดี๋ยวเขาจะมาเปิดหน้าเล่นเอง ก็ต้องมีคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่กระแสบางอย่างก็ทำให้ออกมาอย่างนั้น เดือน พ.ย. ถ้ามีคนบอกว่านายกนก รัตน์วงศ์สกุล จะลาออกจากช่องเนชั่น เนชั่นจะเปลี่ยนเวย์เพราะกลัวคนไม่ดู มาทำอะไรที่เป็นกลางทางการเมืองมากขึ้น ต้นเดือน พ.ย. คนต้องบอกเป็นไปไม่ได้ ภายใต้นายฉาย บุนนาค ที่เมียอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่ 16 พ.ย. เขาก็ประกาศจะเปลี่ยน คนกลุ่มหนึ่งก็ออกจากเนชั่นหมดแล้ว  

“ธันวาคมผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้คำถามอะไรบ้างในใจท่าน ที่ท่านกำลังคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก มันจะมีอีกหลายอย่างมากมาย ปีหน้าประยุทธ์จะลาออก เป็นไปได้ไหม ปีหน้าเราแก้รัฐธรรมนูญหมวด 2 ได้ด้วย เป็นไปได้ไหม ไม่รู้นะ คุณอาจจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ผมก็อยากจะพูดว่าเป็นไปไม่ได้ แล้วปีนี้ 2563 ผมก็พูดว่าเป็นไปไม่ได้มาแล้วหลายครั้ง แล้วก็ผิดมาแล้วหลายครั้ง โอเคในอีกแง่หนึ่งผมก็บอกว่ามันอาจจะได้ก็ได้นะ แล้วมันก็ไม่ได้หลายครั้งเหมือนกัน แต่ว่ากระแสที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นได้มาก่อน มันเกิดขึ้นแล้ว แล้วปีหน้าแน่นอนว่ามันก็จะมีอะไรที่เราไม่เคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้มาก่อน แล้วมันก็จะเกิดขึ้นอีก ผมเชื่อว่าทุกท่านก็เห็นปีหน้าเหมือนกันกับผมนี่เอง ปีหน้าใครทำงานด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนเหนื่อยแน่นอน ใครไม่เหนื่อยคือไม่ทำงาน ใครทำงานมานานแล้วห้ามลาออก” นายยิ่งชีพ กล่าว 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"