'น้องขวัญ'ลูกครูแก้วซิวนายกอบจ.นครพนม โค่นแชมป์เก่า5หมื่นกว่าคะแนน


เพิ่มเพื่อน    

21 ธ.ค. 63 - เมื่อเวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (นายก อบจ.) และ สมาชิกสภา อบจ.นครพนม (ส.อบจ.) ว่า ผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ หัวหน้าทีมนครพนมร่วมใจ บุตรสาวของนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง และส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย สามารถเอาชนะอดีตแชมป์เก่า 2 สมัย ดร.สมชอบ นิติพจน์ หัวหน้าทีมรวมพลังเพื่อไทย เพื่อนครพนม โดยทิ้งห่างถึง 51,337 แต้ม ได้เป็นนายก อบจ.นครพนมคนใหม่ พร้อมนำพาลูกทีม ส.อบจ.ฯ เข้าไปนั่งในสภา อบจ. ได้อีก 22 คน จาก 30 คน ใน 12 อำเภอ 

สรุปผลคะแนนรวม นายก อบจ.นครพนม อย่างไม่เป็นทางการ มีดังนี้ เบอร์ 2 กลุ่มนครพนมร่วมใจ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ 161,933 คะแนน, เบอร์ 3 กลุ่มรวมพลังเพื่อไทย เพื่อนครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ 110,596 คะแนน,เบอร์ 1 กลุ่มก้าวหน้านครพนม นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ 50,012 คะแนน, เบอร์ 4 ผู้สมัครอิสระ นายเฉลิมชัย ทิศแดง5,783 คะแนน และ เบอร์ 5 ผู้สมัครอิสระ นายจุมพล วงค์กาฬสินธิ์632 คะแนน 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 556,088 คน มาใช้สิทธิ 349,234 คน แยกเป็นชาย 165,145 คน หญิง 184,089 คน คิดเป็นร้อยละ 62.80 % มีบัตรดี 328,956 ใบ บัตรเสีย 12,521 ใบ 

โดยเจ้าหน้าที่ อบจ.นครพนม ต่างทำงานกันตั้งแต่เช้าของวันที่ 20 ธันวาคม จนกระทั่งปิดหีบเลือกตั้ง และต้องรอรับหีบเลือกตั้งที่จะส่งมาจากที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม ซึ่งตั้งเป็นจุดรวมหีบเลือกตั้ง บันทึกคะแนนลงในคอมพิวเตอร์ หลังตรวจสอบความถูกต้องชัดเจนแล้ว ก็จะส่งมาให้ อบจ. เพื่อประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการต่อไป ทำให้เจ้าหน้าที่ อบจ.นครพนม มีความอ่อนล้าที่ต้องอดหลับอดนอนทั้งวันทั้งคืน จึงอาศัยช่วงจังหวะว่าง 5-10 นาที พักสายตาชั่วคราว เพราะรุ่งเช้าจะต้องทำงานตามปกติ

สำหรับประวัติของ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ ถือกำเนิดที่บ้านแค ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ปัจจุบันอายุ 36 ปี เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนใกล้บ้าน ต่อระดับมัธยมที่โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย และจบการศึกษาปริญญาโท MBA จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นเลขานุการ ส.ส.นครพนม เขต 1 (นายศุภชัย โพธิ์สุ) ต่อมาเป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย(นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) และก่อนจะมาสมัครนายก อบจ.นครพนม เป็นที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี (มท.3) และนับเป็นนายก อบจ.นครพนม หญิงคนที่สองของจังหวัดนครพนม โดยก่อนหน้านี้มีนายก อบจ. หญิงคนแรก คือ นางมนพร เจริญศรี ปัจจุบันเป็น ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย 

ส่วน ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตแชมป์ 2 สมัย ทำงานด้านการเมืองท้องถิ่นด้วยการชักนำของนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม 10 สมัย โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สจ.เขตอำเภอปลาปาก ตั้งแต่ปี 2538-2547 ไต่เต้าขึ้นเป็นรองนายก อบจ.ฯ 3 สมัย และเป็นนายก อบจ.นครพนม เมื่อปี 2551-2563 ตลอดเวลาที่ทำงานการเมืองท้องถิ่น ไม่เคยสอบตกแม้แต่ครั้งเดียว จึงเป็นครั้งแรกที่พ่ายแพ้ต่อทายาทครูแก้ว ขณะที่นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ ก็ยังสะกดคำว่าชนะไม่ได้ ทั้งที่ลงสมัครรับเลือกตั้งมาแล้วทั้งสนามใหญ่สนามเล็กก็พลาดหวังตลอด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"