เกาหลีเหนือสะบั้นสัมพันธ์มาเลเซีย กริ้วส่งพลเมืองให้สหรัฐดำเนินคดี


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ ตอบโต้ที่ศาลมาเลเซียตัดสินส่งตัวชายชาวเกาหลีเหนือไปดำเนินคดีฟอกเงินที่สหรัฐ ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ตกต่ำที่สุดนับแต่พี่ชายคิม จองอึน โดนลอบป้ายยาพิษสังหารที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อ 4 ปีก่อน

แฟ้มภาพ ธงชาติเกาหลีเหนือโบกสะบัดที่สถานทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ (Photo by Chris Jung/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางเมื่อวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม ว่าการตัดสินใจตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซียเป็นไปเพื่อตอบโต้ที่พลเมืองชาวเกาหลีเหนือถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งถือเป็น "อาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้" ที่กระทำภายใต้การ "เชื่อฟังอย่างมืดบอด" ต่อแรงกดดันของสหรัฐ คำแถลงยังเตือนไปถึงสหรัฐด้วยว่าจะต้อง "ชดใช้"

    แถลงการณ์ไม่ได้เอ่ยชื่อของพลเมืองเกาหลีเหนือรายนี้ แต่เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ชายชาวเกาหลีเหนือชื่อมุน ชอล มยอง อายุประมาณ 50 ปี แพ้การอุทธรณ์ในศาลสูงสุดของมาเลเซียคดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐ ชายคนนี้ถูกจับกุมเมื่อปี 2561 หลังจากสหรัฐกล่าวหาเขาว่าฟอกเงินผ่านบริษัทหน้าฉาก และออกเอกสารปลอมเพื่อใช้สำหรับการขนส่งของผิดกฎหมายไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนการคว่ำบาตรของนานาชาติ เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและสู้คดีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่าเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

    ทนายความของเขาเผยว่า มุนโดนตั้งข้อหาฟอกเงิน 4 กระทง และอีก 2 กระทงข้อหาสมรู้ร่วมคิดการฟอกเงิน คำกล่าวหาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเขาที่สิงคโปร์

    กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า การส่งตัวพลเมืองของตนเป็นผู้ร้ายข้ามแดนถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่เลวมากและให้อภัยไม่ได้ที่กระทำโดยทางการมาเลเซีย ผู้เสนอตัวพลเมืองเกาหลีเหนือไปสังเวยการดำเนินการที่เป็นปรปักษ์ของสหรัฐโดยท้าทายกฎหมายระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับ การกระทำของมาเลเซียทำลาย "รากฐานทั้งหมดของความสัมพันธ์ทวิภาคีบนพื้นฐานของความเคารพอธิปไตย"

    มาเลเซียเคยเป็นมิตรประเทศใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ แต่ความสัมพันธ์เลวร้ายลงนับแต่เกิดเหตุลอบสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องบินกลับไปมาเก๊า หญิงสองคนชาวอินโดนีเซียและเวียดนามใช้สารพิษทำลายประสาท วีเอ็กซ์ ป้ายใบหน้าเขา ทนายของหญิงทั้งสองสู้คดีว่าโดนสายลับเกาหลีเหนือหลอกลวงให้ทำ สายลับกลุ่มนี้หนีออกจากมาเลเซียทันทีหลังภารกิจ หญิงสองพ้นข้อกล่าวหาฆาตกรรมในปี 2562

    หลังเกิดเหตุ มาเลเซียระงับการดำเนินการของสถานทูตประจำเกาหลีเหนือในปีเดียวกัน หลังจากพลเมืองและเจ้าหน้าที่ 9 คนของมาเลเซียกลับประเทศโดยปลอดภัย เพื่อแลกกับการส่งศพของคิม จองนัม ให้เกาหลีเหนือ จนถึงขณะนี้สถานทูตมาเลเซียในเปียงยางยังไม่เปิดดำเนินการอย่างสมบูรณ์ ถึงแม้นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด จะเคยรับปากไว้

    รอยเตอร์กล่าวว่า เกาหลีเหนือเคยใช้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางของการส่งออกอาวุธ และใช้จัดตั้งธุรกิจส่งท่อน้ำเลี้ยงให้แก่ผู้นำของเปียงยาง

    แถลงการณ์ของกระทรวงไม่ได้กล่าวว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสถานทูตของเกาหลีเหนือในกัวลาลัมเปอร์

    เคซีเอ็นเอกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือขอเตือนล่วงหน้าถึงสหรัฐ ผู้ชักใยเบื้องหลังและผู้ร้ายตัวหลักของเหตุการณ์นี้ ว่าจะต้องจ่ายค่าตอบแทนอย่างสาสม

    คำขู่นี้มีออกมาภายหลัง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เยือนเกาหลีใต้เมื่อวันพฤหัสบดี โดยบลิงเคนประกาศว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทบทวนนโยบายเกาหลีเหนือใหม่หมดภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับบรรดาพันธมิตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"