'ระเบียบรัตน์'ชมเปราะ'หนุ่ม ศรราม'แรงสะใจ


เพิ่มเพื่อน    

 

        ถูกยกให้เป็นละครน้ำดีสะท้อนสังคมแห่งยุคโควิด-19 สำหรับละครผัวๆเมียๆ เรื่องบังเกิดเกล้า ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34 ผลิตโดยเช้นจ์2561 ที่ตอนนี้เป็นกระแสให้พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ ทั้งเรื่องของฝีมือทีมนักแสดงคุณภาพ และเนื้อหาของละครที่จี้จุดสถาบันครอบครัว เป็นมากกว่าละครน้ำเน่าที่ได้แง่คิดกันเต็มๆ

          ล่าสุดเจ้าแม่วิจารณ์สถาบันครอบครัว แม่แดง-ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข ยืนหนึ่งเรื่องตำนานผัวเมียของประเทศไทย ขอออกโรงคอมเมนต์เกี่ยวกับละครบังเกิดเกล้า

มีโอกาสได้ชมละคร “บังเกิดเกล้า” แล้วมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

          “จริงๆ แล้วดีใจนะคะ ที่เฝ้ารอคอยจะดู คือละครช่องอมรินทร์34 เป็นช่องที่ผลิตละครคุณภาพอยู่แล้ว เป็นการสะท้อนสังคม เราในฐานะคนทำงานเกี่ยวกับสถาบันครอบครัว ก็ดีใจที่ได้ดูงานละครอีกหนึ่งเรื่อง ละครบังเกิดเกล้าเกี่ยวกับเรื่องพ่อกับแม่ แน่นอนนำเสนอได้ดีเพราะว่าสถาบันครอบครัว เป็นเรื่องของการบ่มเพาะต้นกล้าที่จะผลิตออกมาสู่สังคมว่าต้นกล้าต้นนั้น จะเป็นต้นกล้าที่มีความแข็งแรงทั้งด้านจิตใจ ด้านคุณธรรม และด้านสำนึกที่มีต่อตัวเอง และต่อบุคคลอื่น ซึ่งมันจะสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าได้รับการปลูกฝังอย่างไร ต้นกล้าต้นนั้นก็จะออกผลเช่นนั้น ถ้าลูกจะเป็นยังไงก็ต้องมองที่พ่อแม่เป็นเรื่องจริง การเลี้ยงดูชองแต่ละครอบครัวนั้นสำคัญ เค้าถึงได้บอกว่าการรักลูก เรารักถูกหรือผิด ต้องมีเหตุและผล ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร เพราะเด็กแรกเกิดตั้งแต่เกิดถึง 7ขวบ เค้าจะฝังชิพที่พ่อแม่ให้ข้อมูลไว้ แต่ถ้าเค้าเห็นสิ่งไม่ดี เป็นครอบครัวดื่มเหล้า เล่นการพนัน หรือพูดจากันไม่ค่อยระมัดระวัง หรือใช้ความรุนแรง เด็กก็จะซึมซับสิ่งเหล่านั้นไป จนเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้สอนหลายเรื่องมาก”

อย่างการนำเสนอชีวิตเรื่องการแต่งงานในละครบังเกิดเกล้า “แม่แดง” อยากจะแนะนำอะไรเพิ่มเติม?

          “ความจริงการแต่งงานมันก็เหมือนกับการซื้อหวยซื้อเบอร์นะ แล้วแต่เราจะไปเจอคนแบบไหน เหมือนข่าวตามทีวีที่เราดูกันทุกวัน อย่างตามข่าวเรื่องเลี้ยงเมียด้วยลำแข้ง มันดูกันไม่ออกหรอกก่อนแต่งงาน แม่แดงถึงได้บอกว่าการคบกับใครต้องใช้เวลาและศึกษาเรียนรู้ว่าเราชอบในสิ่งที่ใกล้เคียงกันไหม เรามีปัญญาเสมอกันไหม เราพูดกันรู้เรื่องหรือเปล่า แต่เดี๋ยวนี้เหมือนเปลี่ยนคู่กันบ่อย พอใจก็ไปหลับนอนกับคนอื่น ยอมรับว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป ผัวเดียวเมียเดียวไม่ค่อยมีแล้ว เมื่อก่อนคนมองว่าสังคมผู้ชายเป็นใหญ่ จะมีเมียกี่คนก็ได้ แต่สังคมตอนนี้ผู้หญิงเริ่มมีความคิด มีเหตุและผลมากขึ้น มีการโต้แย้งจะบีบบังคับไม่ได้ ยุคนี้ผู้หญิงได้เปรียบ แต่ต้องอยู่ในพื้นฐานความเข้าใจ ชีวิตคู่จะสมบูรณ์แบบ”

ประทับใจการแสดงของทีมนักแสดงบังเกิดเกล้า คนไหนเป็นพิเศษ?

          “แม่แดงมีโอกาสได้ชมการแสดงของหนุ่ม ศรราม เค้าเล่นน่ารักนะคะ หนูอย่างนั้นหนูอย่างนี้ เค้าแทนตัวเองน่ารัก และก็มีความกรุ้มกริ้มเป็นตัวแทนของลูกที่อาจจะเลี้ยงดูที่ผิดจากการสปอย ถูกตามใจโดยคุณญาณีเป็นแม่ ชอบเล่นไพ่ อาจจะมีเวลาในการบ่มเพาะเลี้ยงดูลูกน้อยไปหน่อย บางทีการที่เราเป็นสุขภาพบุรุษเอารัดเอาเปรียบภรรยา ไม่ทำมาหากินหรือกินแรงผู้หญิงมันก็ไม่ดีอะนะ สมัยก่อนถ้าจะให้พูดแรงๆ ก็คงเปรียบเหมือนสัตว์ปีก ต้องเรียกว่าแมงดา เค้าถ่ายทอดออกมาได้ดี เล่นแรงสะใจคนดู มันเป็นเรื่องที่สะท้อนสังคมได้ดีมากๆ

          ต้องขอบคุณทางอมรินทร์ที่ได้เลือกผลิตเนื้อหาละครที่ดีให้สังคมได้รับรู้ บ้างคนอาจจะบอกว่าภาษาตลาดไปไหม อันนี้อยากให้ผู้จัดรับไปปรับนิดนึง แต่ก็ไม่น่าเกลียด มันเป็นสังคมเรื่องจริง แต่จะให้เราไปด่าทอตลอดไม่ได้ ถ้าเป็นแม่แดงอาจจะแสดงออกว่าไม่ชอบแบบเนียนๆ เจ็บๆ คำพูดคำจามันอาจจะแรง แต่สิ่งที่ได้ประโยชน์มันเยอะกว่า มันสะท้อนในเรื่องของสถาบันครอบครัว มองให้เห็นเลยว่าเลี้ยงยังไงถึงออกมาเป็นอย่างนั้น จิตสำนึกนี่สำคัญมากๆ เลย ในเรื่องหนุ่มชอบดื่มเหล้ามาก ดื่มเยอะไปนิสัยมันก็เปลี่ยน

ฉากที่ดูแล้วอยากแนะนำ หรือสะท้อนสังคมด้านสถาบันครอบครัวมากที่สุด?

          “การทะเลาะต่อหน้าลูกเป็นเรื่องไม่ดีเลยนะคะ คนเราอยู่ด้วยกันมันต้องมีบ้างที่ไม่ชอบกัน แม่แดงเคยใช้วิธีแบบนี้เวลามีปัญหาเช่น พ่อเดี๋ยวเราไปคุยกันหน่อย และก็ปิดประตูคุยกันไม่ให้ลูกเห็น ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เราไม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูกเลยคะ แม่แดงอยากจะพูดว่าต่อให้เราทะเลาะกัน เราก็ไม่เลิกกัน ทำไมเราไม่ปรับ ปรับคุยกันว่าฉันไม่ชอบคุณตรงนี้ คุณไม่ชอบฉันตรงนี้ เราปรับเข้าหากัน เราก็กลับมาใช้ชีวิต ลูกเราก็ไม่รู้ว่าเราทะเลาะกัน ทะเลาะกันขว้างของ ของเสียหายเราก็ต้องหาเงินไปซื้อของกลับมาอีก เงินมันหายากนะ แม่แดงคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สะท้อน บ้างคนก็อารมณ์ร้อนๆ ของจริงมีเยอะ ดูข่าวดูละครมันสะท้อนได้เยอะ แม่แดงคิดว่าการดูละครก็ต้องย้อนดูตัว มันเป็นการสะท้อนสังคม”

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"