ฮ่องกงล้างบางฝ่ายปชต. บุกค้นจับนักเคลื่อนไหวกว่า50คน


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังพลนับพันนายบุกตรวจค้นสถานที่หลายสิบแห่งและจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 53 คนเมื่อวันพุธ ฐานเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากันเองเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน "โค่นล้ม" รัฐบาล เผยมีทนายความอเมริกันโดนรวบไปด้วย

จอห์น แคลนซีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ชาวอเมริกัน เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวที่โดนตำรวจฮ่องกงจับกุมด้วยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม กล่าวว่า การบุกตรวจค้นสถานที่ 72 แห่งเมื่อเช้ามืดวันพุธและการจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญจำนวนมากที่สุดในครั้งนี้ เป็นการปราบปรามครั้งใหญ่สุดในฮ่องกงนับแต่จีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มาบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

    ตำรวจฮ่องกงยืนยันว่า ตำรวจใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 1,000 นายปฏิบัติการเมื่อเช้ามืดวันพุธและจับกุมผู้ต้องสงสัย 53 คน ฐาน "บ่อนทำลาย"

    ข้อกล่าวหาบุคคลเหล่านี้มีที่มาจากความพยายามของกลุ่มฝ่ายค้านเมื่อปีที่แล้ว ที่ต้องการชนะที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของฮ่องกงซึ่งสมาชิกบางส่วนมาจากการเลือกตั้ง ด้วยการจัดการเลือกตั้งกันเองอย่างอิสระเพื่อเลือกผู้แทนของฝ่ายค้านเมื่อเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งสมาชิกสภาฮ่องกงที่กำหนดไว้ในเดือนกันยายนถูกเลื่อนออกไป โดยรัฐบาลฮ่องกงอ้างสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

    จอห์น ลี เลขาธิการฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวถึงการจับกุมว่าเป็นเรื่อง "จำเป็น" และมีเป้าหมายที่กลุ่มบุคคลที่พยายาม "ฉุดฮ่องกงจมเหว"

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวปกป้องการกวาดล้างจับกุมในฮ่องกงครั้งนี้ว่า เป็นแค่การขัดขวาง "เสรีภาพของกองกำลังภายนอกและบุคคลบางคน" ในฮ่องกง "ที่จะสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยของจีน

    ทำเนียบขาวยังไม่แสดงทัศนะเรื่องนี้ แต่แอนโทนี บลิงเคน ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ในรัฐบาลของโจ ไบเดน ทวีตประณามว่า รัฐบาลจีนกำลังเปิดการจู่โจมพวกที่หาญกล้าอุทิศตัวต่อสู้เพื่อสิทธิสากล

    เอเอฟพีกล่าวว่า พวกที่ถูกควบคุมตัวครั้งนี้มาจากหลายภาคส่วนในซีกฝ่ายค้าน ตั้งแต่อดีตสมาชิกสภาฝ่ายประชาธิปไตย เช่น เจมส์ โท, แอนดรูว์ วาน, แลม ชุกถิง และคลอเดีย โม ไปจนถึงนักเคลื่อนไหวรุ่นหนุ่มสาว เช่น กวินเนธ โฮ อดีตนักข่าวที่ผันตัวเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสังคม, ทิฟฟานี หยวน สมาชิกสภาเขต และเจฟฟรีย์ แอนดริวส์ นักรณรงค์ที่ทำงานเพื่อชนกลุ่มน้อย

    เพื่อนๆ ของโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหววัย 24 ปีที่โดนจำคุกเมื่อปีที่แล้วฐานยุยงปลุกปั่นและร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เปิดเผยว่า บ้านของหว่องก็โดนตำรวจเข้าตรวจค้นเช่นกันเมื่อเช้าวันพุธ

    ตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงยังเข้าตรวจค้นบริษัทกฎหมายโฮ, เซียะ, เหว่ย แอนด์พาร์ตเนอร์ส และสำนักข่าว 3 แห่ง ได้แก่ สแตนด์นิวส์, แอปเปิลเดลี และอินมีเดียเอชเค เพื่อขอเอกสาร

    แหล่งข่าว 2 รายบอกกับเอเอฟพีว่า จอห์น แคลนซีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทกฎหมายแห่งนี้ โดนจับกุมฐานต้องสงสัยว่าบ่อนทำลายด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พลเมืองชาวอเมริกันโดนตำรวจฮ่องกงจับกุมภายใต้กฎหมายฉบับนี้

    นาธาน ลอว์ แกนนำฝ่ายประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกงที่หนีไปขอลี้ภัยในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว กล่าวโจมตีทางการว่ากำลังพยายามดับเปลวเพลิงของการต่อต้าน

    กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงเพื่อตอบโต้การชุมนุมประท้วงก่อความวุ่นวายเมื่อปี 2562 ลงโทษพฤติการณ์ที่จีนมองว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดน, บ่อนทำลาย, ก่อการร้าย และสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยกำหนดโทษไว้สูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และผู้ที่ถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายนี้มักไม่ได้รับการประกันตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"