ฮ่องกงตามเช็กบิล จำคุก3ผู้ประท้วงทำร้ายนักข่าวจีน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง 3 รายโดนตัดสินจำคุกระหว่าง 4-5 ปีเมื่อวันศุกร์ ในความผิดเกี่ยวข้องกับการประท้วงที่สนามบินฮ่องกงเมื่อปี 2562 ที่นักข่าวของสื่อทางการจีนโดนจับมัดและทำร้ายร่างกาย

แฟ้มภาพ ฝู กั๊วเหา ซึ่งผู้ประท้วงชาวฮ่องกงสงสัยว่าเป็นสายลับจีน โดนจับมัดและควบคุมตัว ที่สนามบินฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงรวมตัวกันที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงและปิดกั้นสนามบินแห่งนี้นาน 2 วันเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ระหว่างการชุมนุม ผู้ประท้วงบางคนหันไปเล่นงานคน 2 คนที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็น "สายลับ" ของจีน หรือตำรวจนอกเครื่องแบบ

    หนึ่งในคนที่โดนผู้ประท้วงทำร้ายคือ ฝู กั๊วเหา นักข่าวของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ กระบอกเสียงของทางการจีน การทำร้ายเขาในครั้งนั้นถูกถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์ สร้างความโกรธแค้นในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งทางการจีนใช้เป็นเหตุผลสนับสนุนการบรรยายภาพขบวนการประท้วงในฮ่องกงว่าโกลาหลวุ่นวายและรุนแรง

    จำเลย 3 คน ได้แก่ เอมี แพต, ไล่ อวิ้นหลง และโฮ กาลก ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่อจลาจลและทำร้ายร่างกาย โฮโดนตัดสินจำคุก 5 ปีครึ่ง, ไล่โดนจำคุก 5 ปี 3 เดือน ส่วนแพตซึ่งโดนข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวเพิ่มด้วยจากการจับฝูมัดไว้ ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี 3 เดือน

    ภาพข่าวการทำร้ายร่างกายครั้งนั้นเผยให้เห็นว่าฝูสวมเสื้อกั๊กสีเหลืองของนักข่าว แต่ขณะที่เผชิญหน้ากับฝูงชนนั้นเขาอ้างว่าตนเองเป็นนักท่องเที่ยว เขาโดนรุมล้อม มัดมือ และคุมตัวไว้บนรถเข็นสัมภาระ  โดนเตะและชก

    กลุ่มผู้ที่ทำร้ายฝูพบเสื้อยืดที่มีคำขวัญสนับสนุนตำรวจฮ่องกงอยู่ในเป้สะพายหลังของเขา แล้วนำมาวางพาดไว้กับตัวเขา จนกระทั่งหน่วยแพทย์อาสาในกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่รถพยาบาลมาพาตัวเขาออกไปได้

    ในจีนแผ่นดินใหญ่ โซเชียลมีเดียยกย่องฝูเป็นวีรบุรุษ คำกล่าวของเขาที่บอกกับผู้ที่ทำร้ายเขาว่า "ผมสนับสนุนตำรวจฮ่องกง เอาล่ะ คุณจะทุบตีผมก็ได้" เป็นวลีที่แพร่สะพัดทางออนไลน์

    โกลบอลไทมส์เป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ของทางการจีนที่มีแนวคิดชาตินิยมแข็งกร้าวที่สุด มักรายงานวิจารณ์ขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างรุนแรงและเห็นด้วยกับการปราบปรามของทางการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"