ยั่วจีนทิ้งทวน สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดการติดต่อกับไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ประกาศยุติข้อจำกัดการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐกับไต้หวัน ทิ้งทวนก่อนรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งในอีก 10 วันข้างหน้า ไต้หวันยินดีสหรัฐหยุดการเลือกปฏิบัติยาวนานหลายทศวรรษลงเสียได้

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

    ปอมเปโอแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ข้อจำกัดภายในที่ซับซ้อนว่าด้วยการติดต่อเกี่ยวพันกับไต้หวัน ทั้งโดยนักการทูต, สมาชิกขององค์กรบริการและอื่นๆ ถูกออกมาบังคับใช้ด้วยความพยายามเอาอกเอาใจระบอบคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งข้อจำกัดนี้จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว

    "รัฐบาลสหรัฐดำเนินการเหล่านี้เองโดยฝ่ายเดียว เพื่อพยายามเอาใจระบอบคอมมิวนิสต์ในปักกิ่ง"  ปอมเปโอกล่าวในแถลงการณ์ "วันนี้ผมกำลังประกาศว่า ผมกำลังยกเลิกข้อจำกัดที่กระทำกับตนเองทั้งหลายทั้งปวงนี้"

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า คำประกาศนี้แม้จะมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าความสำคัญในการบังคับใช้ แต่ก็น่าจะสร้างความโกรธเคืองแก่จีน ที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน โดยดูเหมือนเป็นความพยายามของปอมเปโอและรัฐบาลของทรัมป์เพื่อคงแนวทางแข็งกร้าวกับจีนไว้ก่อนหน้าที่โจ ไบเดน จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคม

    ยังไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงจะมีผลในทางปฏิบัติอย่างไร ปอมเปโอกล่าวว่าการติดต่อสื่อสารกับไต้หวันนั้นจะจัดการโดยสถาบันอเมริกาในไต้หวัน (เอไอที) ซึ่งเป็นสถาบันของรัฐบาลและทำหน้าที่เสมือนสถานทูตสหรัฐ

    ด้านรัฐบาลไต้หวันยินดีกับคำประกาศนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศโจเซฟ หวู กล่าวว่า เขารู้สึกขอบคุณที่ปอมเปโอยกเลิกข้อจำกัดที่ไม่จำเป็นเกี่ยวกับการติดต่อเกี่ยวพันกัน "ความเป็นหุ้นส่วนใกล้ชิดระหว่างไต้หวันกับสหรัฐนั้นอยู่บนพื้นฐานของค่านิยมร่วมกัน, ผลประโยชน์ร่วมกัน และความเชื่อที่ไม่คลอนแคลนในเสรีภาพและระบอบประชาธิปไตยของพวกเรา" เขากล่าว

    "หลายทศวรรษแห่งการเลือกปฏิบัติถูกขจัดแล้ว" เซียว ปีคิม ผู้แทนการทูตของไต้หวันประจำสหรัฐ ทวีต "วันสำคัญในความสัมพันธ์ทวิภาคีของเรา ดิฉันจะทะนุถนอมทุกโอกาสไว้"

    การยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวเกิดท่ามกลางความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงขวบปีที่ผ่านมา หลังจากทรัมป์ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเยือนไต้หวันหลายราย อนุมัติการขายอาวุธ และหนุนหลังไต้หวันในการรับมือกับแรงกดดันจากจีน

    สองวันก่อนหน้านั้น จีนก็พิ่งกล่าวเตือนสหรัฐว่าจะต้องเจอผลลัพธ์รุนแรงหากส่งเคลลี คราฟต์ เอกอัครราชทูตประจำองค์การสหประชาชาติ มาเยือนไต้หวันนาน 3 วันในวันพุธที่จะถึงนี้

    ทั้งนี้้ จีนเคยส่งเครื่องบินรบเข้าไปป้วนเปี้ยนใกล้เกาะไต้หวัน ระหว่างการมาเยือนของอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการมนุษย์ และคีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ, พลังงาน และสิ่งแวดล้อม เมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายนปีที่แล้ว ตามลำดับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"