เดือดแล้ว! 'เลขาฯชวน' ตบปาก ส.ส.ก้าวไกลไม่ได้ดั่งใจก็โวยวายเหมือนเด็กอมมือ


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค.64 - ที่รัฐสภา นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีมีส.ส.หลายคนออกมากล่าวหานายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้อง ขอให้พิจารณาสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของ นายสิระ เจนจาคะ ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช ได้ยื่นคำร้องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ เจนจาคะสิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 63 โดยมี ส.ส.ร่วมกันลงชื่อ 62 คน ปรากฏว่ามี ส.ส.ถอนชื่อจากคำร้อง 10 คน และมีการตรวจลายมือชื่อโดยฝ่ายสำนักงานเลขาธิการสภาไม่ตรงตามลายมือชื่อที่ได้ให้ไว้อีก 2 คน เท่ากับรวมทั้งสิ้นเหลือผู้ลงชื่อ 50 คน ซึ่งครบตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดไว้  1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่

“ต่อมาวันที่ 28 ธ.ค.63 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นได้ว่ากระบวนการทั้งหมดของประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คำร้องที่ยื่นไปมีความสมบูรณ์ไม่มีขาดตกบกพร่องแต่อย่างใด และมีการแจ้งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช ว่าได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีข้อเท็จจริงปรากฏว่าในวันที่ 28 ธ.ค. 63 เวลา 14.45 และเวลา 14.50 น. มี ส.ส.สองท่านได้ยื่นหนังสือขอถอนรายชื่อออกจากคำร้อง เมื่อเจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรรับหนังสือดังกล่าวก็ได้มีการส่งตรวจสอบลายมือชื่อตามกระบวนการและได้นำเสนอผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนระบบราชการ ก็ได้มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 16.20 น. เพราะถือว่าเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว การถอนชื่อต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยจะไปก้าวล่วงมิได้” นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า วันที่ 6 ม.ค. 64 มีการยื่นเอกสารขอเพิ่มชื่ออีก 5 คน ผ่านสำนักงานประธาน เวลา 10.40 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการส่งตรวจลายมือชื่อ ในเวลา 13.00 น. ผลการตรวจสอบกลับมายังเจ้าหน้าที่วันที่ 7 ม.ค. 2564 และมีการเสนอตามขั้นตอนราชการเสร็จเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่สภาฯก็ได้เดินทางไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเวลา 15.50 น. ระหว่างนั้นเอง มีการเผยแพร่ข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งลงวันที่ 7 ม.ค. 64 โดยระบุว่าได้มีการประชุมเพื่อปรึกษาคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 64 กรณีขอเพิ่มชื่อ ส.ส.อีก 5 คนศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถรับเข้าสู่สำนวนได้ เพราะได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 2 ส.ส.ที่ขอถอนชื่อ เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 เวลา 14.10 น. และเวลา 14.15 น. ตามลำดับ ได้ทำหนังสือเพื่อขอยกเลิกการถอนชื่อนั้น เป็นกรณีที่ได้ยื่นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องแล้วอีกเช่นกัน ดังนั้น ข้อเท็จจริงทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า มีการดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้องตรงไปตรงมาทั้งหมด และนายชวนได้ดำเนินการถูกต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายราเมศ ยังกล่าวถึงส.ส.พรรคก้าวไกลบางคน วิพากษ์วิจารณ์นายชวนทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง และต้องทบทวนตนเอง ทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า ส.ส.ก้าวไกลคนนี้เป็นใคร คุณแน่ขนาดไหน ถึงมาพูดแบบนี้ ขอให้ส.ส พรรคก้าวไกลตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อนออกมาพูด และควรกลับไปดูตัวเองว่าทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรีความเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยหรือไม่ ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนมีการกล่าวหา ไม่ใช่พออะไรไม่ได้ดั่งใจก็ออกมาโวยวาย ออกมาโจมตี อย่าทำตัวเป็นเด็กอมมือ ให้ร้ายประธานสภาฯ อยู่เป็นประจำ หนึ่งนิ้วที่ชี้หานายชวน แต่อีก 4 นิ้วกลับชี้เข้าสู่ตัวเองทั้งหมด ดังนั้นขอให้ทำตัวเองให้สมศักดิ์ศรีกับการเป็น ส.ส. จะดีกว่า

เมื่อถามว่าภายหลังที่พบว่ามี 2 ส.ส.ที่ลายเซ็นต์ไม่เหมือนกับที่ให้ไว้ต่อสำนักงานฯ ได้แจ้งให้ ส.ส.คนดังกล่าวทราบหรือไม่  นายราเมศ กลาวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่สภาฯได้ตรวจสอบเห็นว่ารายชื่อครบตามจำนวนแล้วส่งไปตามขั้นตอน  และตามปกติไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ส.ส.ที่ถูกตัดชื่อทราบ เพราะไม่มีผลอะไรเนื่องจากจำนวนครบแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"