เดือดหนัก! 'ส.ส.ก้าวไกล' สวนคืน 'ราเมศ' ไม่มีสิทธิโต้แย้งผู้แทนประชาชนจะตรวจสอบประธานชวน


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค.64 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องของสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสิระ เจนจาคะ ขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ โดยบางช่วงบางตอนในการแถลงของนายราเมศ ได้พาดพิงถึงตน ในฐานะที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเด็นดังกล่าวนั้น

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กรณีเช่นนี้ คิดได้ง่ายๆ วิญญูชนโดยทั่วไป การที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จงใจไม่บอกกล่าวต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ในฐานะผู้ยื่นคำร้องว่ามีการผิดพลาด หรือขาดรายชื่อ ลายชื่อไม่เหมือนในเอกสารที่ยื่น ทั้งในกรณีการถอนรายชื่อของ ส.ส.บางส่วนในครั้งแรกและในส่วนของรายชื่อที่ไม่ตรงในเอกสาร และในครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 7 ม.ค. คือ การถอนรายชื่อจาก ส.ส. 2 คนของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดรวม 14 คน ก่อนการยื่นส่งศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการจงใจให้คำร้องดังกล่าวถูกตีตกใช่หรือไม่ เพราะหากยื่นไปไม่ถึง 50 รายชื่อ นั่นก็คือ ไม่ครบ 1 ใน 10 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

โดยตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีเอกสิทธิ์ มีหน้าที่ในการตรวจสอบความถูกต้องชอบธรรมในกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลเข้าสู่รัฐสภา และตรวจสอบการทำหน้าที่ตามข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร ว่า “ประธานสภา ได้ทำหน้าที่เป็นกลางหรือไม่ในการปฏิบัติหน้าที่ ตรงนี้เป็นเอกสิทธิ์ที่ผมสามารถตรวจสอบได้ จึงอยากเรียนไปยังนายราเมศว่ามันไม่ใช่เป็นใครมาจากไหน แต่ผมก็เป็น ส.ส.เป็นตัวแทนประชาชน ที่สามารถตรวจสอบความชอบธรรมได้ ยืนยันความตรวจสอบชอบธรรม” และกรณีที่นายราเมศ กล่าวว่า ที่ทางสภาผู้แทนราษฎรแจ้งว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านลงรายชื่อไม่เหมือนในเอกสาร ตนได้ตรวจสอบแล้วว่า ลงรายชื่อไม่เหมือนจริงๆ แต่ทางสภาไม่แจ้งต่อ ส.ส.ทั้ง 2 คน และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ทราบ กรณีนี้สภาทราบหรือไม่ว่า หากตัดรายชื่อ ส.ส. 2 คนออกไป จะมีผลให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง นี่คือผลเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ร้องและต้องไปล่ารายชื่อใหม่

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ตนไม่ทราบว่านายราเมศเป็นตัวแทนประชาชนหรือไม่ หรือท่านได้ถูกคำสั่งจากนายชวนให้ออกมาแถลงโต้ตนแบบนี้ เพราะตัวท่านไม่มีสิทธิ์ที่จะมาโต้แย้งตัวแทนของประชาชนที่ตรวจสอบการทำงานของประธานสภา ตรวจสอบการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมดำรงคุณสมบัติสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตนทำตามหน้าที่ แต่ท่านไม่ใช่ หรือท่านถูกสั่งมาอีกที อยากให้ท่านให้คำตอบว่าถูกสั่งมาหรือไม่ อยากให้ท่านโต้แย้งเหตุผล อย่าโต้แย้งด้วยการมาโจมตีด้วยวาทกรรมในอดีตที่พรรคการเมืองบางพรรคใช้หากินตรงนี้มา อย่าทำแบบนี้เลย ขอให้นายชวนออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนในประเด็นที่ตนตั้งข้อสังเกต ด้วยข้อเท็จจริงและเหตุผลแบบมีวุฒิภาวะ เพื่ออธิบายว่า การกระทำนั้นชอบด้วยมาตรฐานจริยธรรมและเป็นกลางหรือไม่ ตนไม่อยากจะให้คนของประธานสภาออกมาปกป้องและใช้โวหารเช่นการเมืองแบบเดิมๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายราเมศ กล่าวถึง ส.ส.พรรคก้าวไกลบางคน วิพากษ์วิจารณ์นายชวนทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง และต้องทบทวนตนเอง ทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า ส.ส.ก้าวไกลคนนี้เป็นใคร คุณแน่ขนาดไหน ถึงมาพูดแบบนี้ ขอให้ส.ส พรรคก้าวไกลตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อนออกมาพูด และควรกลับไปดูตัวเองว่าทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรีความเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยหรือไม่ ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนมีการกล่าวหา ไม่ใช่พออะไรไม่ได้ดั่งใจก็ออกมาโวยวาย ออกมาโจมตี อย่าทำตัวเป็นเด็กอมมือ ให้ร้ายประธานสภาฯ อยู่เป็นประจำ หนึ่งนิ้วที่ชี้หานายชวน แต่อีก 4 นิ้วกลับชี้เข้าสู่ตัวเองทั้งหมด ดังนั้นขอให้ทำตัวเองให้สมศักดิ์ศรีกับการเป็น ส.ส. จะดีกว่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"