โดนเข้าแล้ว จีนแบน'ไนกี้-H&M'ปมรังเกียจฝ้ายซินเจียง


เพิ่มเพื่อน    

ไนกี้และ H&M แบรนด์ดังจากโลกตะวันตกที่เคยปฏิเสธการใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดนขุดแถลงการณ์เก่าออกมาเล่นงาน หลังรัฐบาลตะวันตกคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนละเมิดสิทธิชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ดาราดังจีน 2 คนประกาศยุติสัมพันธ์กับไนกี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนเลิกขายสินค้า H&M

    ตามข้อมูลในรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ชาวอุยกูร์อย่างน้อย 1 ล้านคนและชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในจีน ถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายแรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียง ที่เจ้าหน้าที่จีนถูกกล่าวหาว่าบังคับให้ผู้หญิงชาวอุยกูร์ทำหมันและมีการบังคับใช้แรงงาน ซินเจียงเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตฝ้ายอันดับต้นๆ ของโลกที่ส่งให้แบรนด์เสื้อผ้าและสิ่งทอของชาติตะวันตก ภายหลังมีรายงานข้อกล่าวหาเหล่านี้ ทำให้บริษัทหลายแห่งออกมาแถลงว่า แบรนด์ของตนไม่ได้ใช้ฝ้ายจากซินเจียง

    คำแถลงของทั้งไนกี้และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อชี้แจงบริษัทเหล่านี้มีความกังวลเรื่องรายงานที่ชาวอุยกูร์ถูกบังคับใช้แรงงานในซินเจียง และทั้งสองบริษัทไม่ได้ใช้ฝ้ายจากซินเจียงเพื่อผลิตสินค้าของบริษัท คำแถลงของทั้งสองบริษัทถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากชาติตะวันตกหลายชาติประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขตปกครองตนเองซินเจียงหลายคน และกล่าวหาเจ้าหน้าที่เหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงต่อชาวอุยกูร์

    การดำเนินการของชาติตะวันตกทำให้จีนเดือดดาล ทางการจีน ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหากระทำการมิชอบทั้งหลาย ยืนกรานว่า ค่ายแรงงานที่ถูกกล่าวหาแท้ที่จริงแล้วเป็นโครงการฝึกอบรมและสร้างอาชีพ เพื่อกำจัดแนวคิดสุดโต่งและเพิ่มรายได้ให้พวกเขา  

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ชาวจีนจะไม่ยอมให้ชาวต่างชาติบางคนกินข้าวของจีนขณะที่ทุบชามข้าวของเราไปพร้อมกัน

    "ตลาดจีนอยู่ที่นี่ เราเปิดใจต้อนรับบริษัทต่างชาติ แต่เราต่อต้านการโจมตีที่ประสงค์ร้ายต่อจีนโดยอ้างอิงจากข่าวลือและคำโกหก และทำร้ายผลประโยชน์ของจีน" โฆษกหญิงผู้นี้กล่าว

    ผู้จัดการของหวัง อี้ป๋อ และถาน ซงอวิ้น ดาราทีวีดังของจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดาราทั้งสองคนจะยุติการเป็นหุ้นส่วนส่งเสริมการขายให้กับไนกี้ทั้งหมด ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ H&M แบรนด์เสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ของสวีเดน โดนถอดออกจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายเจ้าของจีนในวันเดียวกัน

    ส่วนเทนเซนต์ บริษัทพัฒนาเกมของจีนประกาศยกเลิกสัญญาสร้างตัวละครอวตารในเกม "Glory of Kings" ที่ทำไว้กับเบอร์เบอร์รี

    แบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์มักติดอยู่ในร่างแหของวิกฤติพีอาร์ในจีนหลังจากเข้าไปแตะต้องประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง แม้แต่บาสเกตบอลเอ็นบีเอซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมในจีน ก็โดนสถานีโทรทัศน์ของจีนยกเลิกการถ่ายทอดสดเมื่อปี 2562 ภายหลังผู้จัดการของทีมฮุสตันร็อกเกตส์ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"