จีนแซงก์ชันส.ส.อังกฤษ 5 คนแพร่เรื่องโกหกกรณีอุยกูร์


เพิ่มเพื่อน    

ต่อความยาวไปอีก จีนคว่ำบาตรชาวอังกฤษ 9 คน ซึ่งรวมถึง ส.ส 5 คน กับกลุ่มล็อบบี้อีก 4 กลุ่มเมื่อวันศุกร์ ฐานแพร่เรื่องโกหกบิดเบือนเกี่ยวกับการปฏิบัติของจีนต่อชาวอุยกูร์ หลังจากกระแสต้านตะวันตกทำให้สินค้าดังหลายแบรนด์โดนคนจีนบอยคอต "โดมินิก ราบ" รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษประณามจีนปิดปากผู้ที่วิจารณ์

โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ขณะแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ว่ารัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 4 คนและหน่วยงานของจีนในซินเจียงฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน (Photo by House of Commons/PA Images via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม กล่าวว่า การตอบโต้ของจีนเกิดขึ้นหลังจากสหภาพยุโรป (อียู), สหราชอาณาจักร, แคนาดา และสหรัฐ พร้อมใจกันคว่ำบาตรสมาชิกหลายคนในองค์กรทางเศรษฐกิจและการเมืองของซินเจียงในสัปดาห์นี้ สืบเนื่องจากคำกล่าวหาว่ามีการล่วงละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวางในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

    กลุ่มสิทธิกล่าวกันว่า มีชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอีกหลายกลุ่มที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ถูกคุมขังในค่ายหลายแห่งที่นั่น กลุ่มสิทธิยังกล่าวหาทางการจีนว่าบังคับให้ผู้หญิงทำหมันและบังคับใช้แรงงาน

    รัฐบาลจีนยืนกรานว่าซินเจียงเป็น "กิจการภายใน" และเริ่มตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นของโลกตะวันตก ด้วยการแซงก์ชันบุคคลจากอียูและอังกฤษที่กัดเรื่องนี้ไม่ปล่อย ทั้งยังกระตุ้นสงครามพีอาร์ทางโซเชียลมีเดียกับสินค้าแบรนด์ดังของตะวันตกที่ดำเนินกิจการในจีน ซึ่งได้ผล เมื่อคนดังและบริษัทอีคอมเมิร์ซร่วมบอยคอตหรือถอนตัวจากการเป็นพันธมิตร ตั้งแต่ไนกี้และเอชแอนด์เอ็ม และบานปลายถึงอาดิดาส, เบอร์เบอร์รี และคาลวินไคลน์ ความบาดหมางทางการทูตยังส่งผลกระทบต่อบริษัทระดับโลกที่ทำธุรกิจในจีนด้วย

    ในวันศุกร์ รัฐบาลจีนยังประกาศคว่ำบาตรชาวสหราชอาณาจักร 9 คน กับอีก 4 องค์กร โดยระบุว่าบุคคลและองค์กรเหล่านี้ "แพร่กระจายคำโกหกและข้อมูลบิดเบือนด้วยประสงค์ร้าย" เกี่ยวกับการปฏิบัติของจีนต่อชาวอุยกูร์

    บุคคลที่โดนคว่ำบาตรรวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ 5 คน เช่น เอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม และทอม ทูเกนด์แฮต ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ส่วน 4 องค์กรที่ตกเป็นเป้าแซงก์ชันของจีนด้วยเป็นกลุ่มที่วิ่งเต้นผลักดันประเด็นสิทธิในซินเจียงและฮ่องกงเข้าสู่วาระการประชุมของสภาอังกฤษ อาทิ กลุ่มศาลอุยกูร์ และห้องพิจารณาคดีเอสเซ็กซ์ ที่ทนายความของพวกเขามีความเห็นทางกฎหมายว่า มีคดี "ล้างเผ่าพันธุ์" ที่กล่าวหารัฐบาลจีนกรณีการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยในซินเจียง

    ตามมาตรการที่จีนประกาศ บุคคลและองค์กรที่โดนคว่ำบาตรทั้งหมดจะถูกห้ามเข้าจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และมาเก๊า ส่วนทรัพย์สินของพวกเขาในจีนจะถูกอายัด และห้ามพลเมืองและสถาบันของจีนติดต่อเกี่ยวพันกับพวกเขา

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหราชอาณาจักรใช้มาตรการคว่ำบาตรโดยฝ่ายเดียวต่อบุคคลและองค์กรของจีน โดยอ้างสิ่งที่เรียกว่าประเด็นสิทธิมนุษยชนในซินเจียง การดำเนินการดังกล่าวบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหราชอาณาจักรอย่างรุนแรง พร้อมเตือนรัฐบาลอังกฤษว่าอย่าถลำไปในเส้นทางผิดยิ่งกว่านี้

    ด้านโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ทวีตตอบโต้จีนว่า อังกฤษขอประณามความพยายามของจีนที่จะปิดปากผู้ที่่ขับเน้นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งในจีนและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึง ส.ส.อังกฤษและเพื่อนพ้อง

    "ในขณะที่สหราชอาณาจักรเข้าร่วมกับประชาคมระหว่าประเทศแซงก์ชันการละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐบาลจีนก็แซงก์ชันผู้ที่วิจารณ์จีน" เขากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"