ยกกรณี'ชาวบางกลอย'ตกเป็นจำเลยสังคม จี้รัฐปรับทัศนคติต่อกลุ่มชาติพันธุ์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

     วันนี้ - ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (ศมส.) (องค์การมหาชน) กล่าวว่า  ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นโอกาสที่ทำให้สังคมต้องทบทวนมาตรการและแนวทางการพัฒนาของรัฐที่ผ่านมา โดยเฉพาะกับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ เพราะหลายปัญหาได้ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน  จากเดิมที่พวกเขาเคยพึ่งพาและจัดการตนเองได้ เมื่อต้องถูกอพยพโยกย้ายจากพื้นที่ดั้งเดิมที่สัมพันธ์กับทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและพึ่งพารัฐและระบบตลาดภายนอกมากขึ้น บทเรียนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ได้นำไปสู่การมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต วิถีเดิม รวมถึงระบบกฎหมาย การศึกษา สาธารณสุขหรือกระบวนการยุติธรรม ซึ่งแทบไม่ได้เอื้อต่อวิถีชีวิตพวกเขาเลย   

     ผอ.ศมส. กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวจึงเป็นประเด็นคำถามต่อรัฐที่จะเข้ามาจัดการ  ดูแลการอยู่ร่วมกันของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ จึงเสนอให้มีการทบทวนมุมองและปรับเปลี่ยนทิศนคติที่มีต่อกลุ่มชาติพันธุ์ใหม่  โดยเฉพาะการให้ภาพเหมารวมใน 3 รูปแบบคือ เป็นผู้ตัดไม้ทำลายป่า การ เข้าเมืองผิดกฎหมาย ผู้ค้ายาเสพติด ภาพเหมารวมเหล่านี้ได้ถูกผลิตซ้ำ ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ นำมาสู่อคติและการประณามกลุ่มชาติพันธุ์มาตลอด   

       " เห็นได้จากสิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ภาครัฐใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการปัญหาเพียงอย่างเดียว จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ ขณะเดียวกันการนำชาวบ้านมาอยู่อาศัยในพื้นที่แห่งใหม่นั้น ยืนยันแล้วว่าไม่ได้เป็นแนวทางที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในการดำรงชีวิตได้อย่างแท้จริง ดังนั้น หากมีการทบทวนและปรับเปลี่ยนมุมมอง โดยใช้การพิจารณาแบบหลักเหตุผลและมุมใจเขาใจเรา จะทำให้เกิดความเข้าใจกัน กลุ่มชาติพันธุไม่ถูกตีตราเป็นจำเลยสังคมฝ่ายเดียว   " ดร.นพ.โกมาตร กล่าว  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"