‘ประธานชวน’ท่องคาถาโนคอมเม้นท์ญัตติฝ่ายค้านโยงสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.2564 -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เตรียมเสนอแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า ขณะนี้ต้องรอรายงานจากฝ่ายผู้ตรวจสอบรายละเอียดญัตติก่อน ซึ่งยังไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้ในตอนนี้ ทั้งนี้คาดว่าทางเจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องมาให้ภายใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามว่า ตามหลักการสามารถเสนอญัตติที่เกี่ยวกับสถาบันได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่อยากวิจารณ์อะไร ขอให้รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและส่งเรื่องมาก่อนจึงจะให้ความเห็นได้

ถามต่อว่าในอดีตเคยมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและเชื่อมโยงไปถึงสถาบันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตามข้อบังคับมีเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำหนดไว้ว่าสามารถอภิปรายอะไรได้บ้าง 

เมื่อถามอีกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาก็มีการห้ามพูดถึงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกฯและคณะรัฐมนตรี นายชวน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน  

ถามย้ำว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะประสานมาเพื่อให้แก้ไขญัตติ นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องยังมาไม่ถึง ถ้าเรื่องมาถึงแล้วจะพิจารณาและประสานไปอีกครั้ง

ถามต่อว่าจะต้องมีการหารือกันอีกครั้งหรือไม่ เพราะวิปรัฐบาลระบุว่าหากปล่อยญัตตินี้ออกไปอาจมีการประท้วงตั้งแต่เริ่มต้น นายชวน กล่าวว่า ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบญัตติส่งรายละเอียดมา

เมื่อถามว่า หากจะต้องมีการแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ต้องยื่นญัตติใหม่ภายในเวลาเท่าไหร่จึงจะสามารถบรรจุเข้าสู่การพิจารณาสมัยนี้ได้ทัน นายชวน กล่าวว่า ถือว่ายื่นมาเรียบร้อยแล้วตามขั้นตอน หากจะมีการแก้ไขก็จะประสานไปอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"