ลำปางฝุ่นเยอะมาก!เกินค่ามาตรฐาน13วันติด


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.2564 -  สถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 ของจังหวัดลำปางในวันที่ 27 มกราคม 2564  ยังคงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง 13 วันติด แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน จ.ลำปาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้เข้าดับไฟที่ลุกไหม้ป่าอนุรักษ์ เขตท้องที่บ้านแม่ลืน ม.5 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พบไฟไหม้ป่าเบญจพรรณ ถูกไฟไหม้เสียหายไปกว่า 11 ไร่ สาเหตุมาจากมีคนเข้าป่า และจุดไฟเผา 

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ประจำฐานปฏิบัติการเหยี่ยวไฟ จ.ลำปาง ได้เข้าดับไฟที่ไหม้ป่าสงวนแห่งชาติแม่เมาะ เขต ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยการการกระจายกำลังเข้าดับไฟ ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง จึงเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบริเวณนี้ไว้ได้ พบป่าถูกเผาไปกว่า 50 ไร่ 

สำหรับสถิติสะสมจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอต ที่เกิดไฟไหม้ป่า และการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่ จ.ลำปาง ในรอบเดือนมกราคม 2564 นี้ เกิดขึ้นแล้ว 645 จุด โดยวันนี้ พบเกิดขึ้น 36 จุด กระจายในหลายอำเภอของ จ.ลำปาง  มากสุดที่ อ.งาว , อ.เมืองลำปาง , อ.แจ้ห่ม อ.แม่เมาะ และ อ.เถินตามลำดับ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเขตป่าสงวนแห่งชาติ รองลงมา เป็นเขตป่าอนุรักษ์ ทำให้หน่วยงานดับไฟป่าในแต่ละพื้นที่ใน จ.ลำปาง ได้เร่งออกตรวจสอบ และดับไฟป่า ท่ามกลางฝุ่นหมอกควัน ที่ค่า PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานีตรวจวัดใน อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 55 – 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยวันนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโมมัติของกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าสูงสุดใน จ.ลำปาง วัดได้ที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมือง วัดได้ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร , ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร , ต.บ้านดง และ ต.สบป้าด วัดได้เท่ากัน 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ทำให้สภาพทั่วไปบนท้องถนนในเมืองลำปางยังคงมองเห็นฝุ่นควันที่เทาคละคลุ้งชัดเจน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"