'ไบเดน'ต่อสายคุย'ปูติน'ครั้งแรก เห็นพ้องขยายข้อตกลงลดนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร โดยตกลงจะขยายเวลาข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสองชาติ และแสดงความวิตกต่อพฤติกรรมของรัสเซีย รวมถึงการปฏิบัติผู้นำฝ่ายค้าน

    เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงที่กรุงวอชิงตันว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐกับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียมีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคมตามเวลาสหรัฐ ผู้นำทั้งสองหารือเรื่องความคืบหน้าในการต่อสนธิสัญญาระดับทวิภาคีว่าด้วยการลดจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ หรือที่เรียกโดยย่อว่าสนธิสัญญา "นิวสตาร์ท" ซึ่งจำกัดให้สองชาติมหาอำนาจนี้ครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ได้ไม่เกิน 1,550 ลูก สนธิสัญญานี้มีระยะเวลา 10 ปี และจะหมดอายุในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้

    ทำเนียบขาวเผยว่า ไบเดนและปูตินตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรลุการเจรจาต่อสนธิสัญญานิวสตาร์ทออกไป 5 ปี ก่อนที่สนธิสัญญานี้จะหมดอายุลง

    ซากีเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างการหารือกับปูติน ไบเดนยังได้แสดงความกังวลต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซียหลายเรื่อง เช่น การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัสเซียกับนักการเมืองฝ่ายค้าน รวมถึงข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่ลับของรัสเซียวางยาพิษอเล็กเซย์ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเมื่อปีที่แล้วจนเกือบเสียชีวิต

    นาวัลนีเพิ่งเดินทางกลับจากการรักษาตัวที่เยอรมนีถึงสนามบินกรุงมอสโกในเดือนนี้ เขาโดนเจ้าหน้าที่จับกุมทันที จนเกิดการชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาวัลนีในหลายเมืองทั่วรัสเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ชุมนุมโดยจับไปเป็นจำนวนมาก ประธานาธิบดีไบเดนหยิบยกประเด็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงรัสเซียกับผู้ที่ชุมนุมโดยสงบขึ้นกล่าวกับปูตินด้วยเช่นกัน

    ซากีเผยอีกว่า ไบเดนบอกปูตินด้วยว่า สหรัฐสนับสนุนอย่างแข็งขันต่ออำนาจอธิปไตยของยูเครน ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับการรุกรานที่ยังมีอยู่ต่อเนื่องของรัสเซีย และเขายังแสดงความกังวลต่อรัสเซียอีกหลายเรื่อง เช่น ข้อกล่าวหารัสเซียแฮ็กคอมพิวเตอร์สหรัฐ และรายงานที่ระบุว่า รัสเซียเสนอค่าหัวให้กับผู้สังหารทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"