'ไบเดน'ขวางจีนขยายดินแดน เจอย้อน'มิชชั่นอิมพอสซิเบิล'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐให้ความมั่นใจกับชาติพันธมิตรพร้อมส่งสัญญาณคัดค้านการจงใจขยายดินแดนของจีนในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะกระทรวงกลาโหมจีนย้อน ความพยายามยับยั้งจีนเป็น "ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้"

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นับแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ไบเดนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงในรัฐบาลของเขาได้ต่อสายคุยโทรศัพท์กับผู้นำหลายประเทศและออกแถลงการณ์เน้นย้ำการสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐ ทั้งญี่ปุ่น, ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ โดยส่งสัญญาณว่าสหรัฐคัดค้านการอ้างสิทธิของจีนในทะเลที่มีข้อพิพาทกับหลายชาติ

    ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ของญี่ปุ่นเมื่อวันพุธที่ 27 มกราคม ประธานาธิบดีไบเดนย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลของเขามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะปกป้องญี่ปุ่น อันรวมถึงหมู่เกาะเซ็นกากุหรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวอวี๋ ที่ทั้งญี่ปุ่นและจีนต่างอ้างกรรมสิทธิ์  

    ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับโนโบอุ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ว่า หมู่เกาะที่ญี่ปุ่นมีข้อพิพาทกับจีนได้รับการคุ้มครองโดยสนธิสัญญาความมั่นคงระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น

    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก็แถลงเตือนจีนเรื่องการคุกคามไต้หวัน หลังจากจีนส่งฝูงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดมากกว่า 12 ลำเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

    เมื่อวันพุธ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพิ่งให้คำรับประกันกับฟิลิปปินส์ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ว่าสนธิสัญญาการป้องกันซึ่งกันและกัน ที่สหรัฐมีพันธะต้องปกป้องฟิลิปปินส์จากการโดนโจมตีในภูมิภาคแปซิฟิก นั้นครอบคลุมทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่เคยระบุไว้อย่างชัดเจน

    ที่กรุงปักกิ่ง อู่ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ความพยายามใดๆ เพื่อยับยั้งจีนนั้นเป็นภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ และรังแต่จะทำให้ตัวเองเจ็บตัว

    "ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐขณะนี้อยู่ในจุดเริ่มต้นใหม่ในประวัติศาสตร์ ด้วยการมาของรัฐบาลไบเดน" อู่กล่าว พร้อมกับเรียกร้องสหรัฐเลือกใช้แนวความคิดแบบไม่เผชิญหน้า, เคารพซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"