'แรมโบ้'เตือนผู้นำฝ่ายค้านกำลังตกหลุมพลางเป็นเครื่องมือให้กับคนที่คิดทำลายสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.64 - นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงที่พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยเฉพาะที่มีข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันมาอ้างในญัตติ โดยระบุว่าแม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯจะบอกว่าไม่ได้เป็นการบังคับอยู่ที่การตัดสินใจของฝ่ายค้าน แต่นายสมพงษ์ก็ไม่ควรที่จะยื่นญัตตินี้มาอภิปรายฯ  และหากนายสมพงษ์และฝ่ายค้านไม่ยอมถอนและแก้ญัตติเรื่องนี้  เป็นการทำให้เห็นว่านายสมพงษ์ไม่มีความห่วงใยบ้านเมือง ทั้งนี้คาดการณ์ได้เลยอาจจะมีเหตุการณ์วุ่นวายในสภาฯและนอกสภาฯได้ หากมีการละเมิดกม.บิดเบือน ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง

"นายสมพงษ์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เพราะตัดสินใจไม่เป็นว่าญัตตินี้ไม่ควรยื่นอย่างยิ่ง  และสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ เป็นผู้ใหญ่แล้วไม่กล้าตัดสินใจ กลายเป็นเครื่องมือให้พรรคที่คิดล้มล้างสถาบัน ยืมพรรคเพื่อไทยมาเป็นเครื่องมือในการที่จะนำมาอภิปรายเสียดสีสถาบันเพื่อให้เกิดความระคายเคืองและทำร้ายจิตใจคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ หรือไม่ ประชาชนที่จงรักภักดีปกป้องสถาบันจะคิดได้ว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะใช้ "ทฤษฎีสมคบคิด" ในการล้มล้างสถาบันไปกับพรรคนั้นด้วย"

นายสุภรณ์ มองว่าหากฝ่ายค้านยังดันทุรังที่จะอภิปรายฯเกี่ยวข้องกับสถาบันก็อาจนำไปสู่ความขัดแย้งทั้งในและนอกสภาได้ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่คงไม่พอใจ และเชื่อว่าจะทำให้เวทีการอภิปรายไม่ราบรื่นนัก เพราะอาจจะทำให้เกิดการประท้วงจากเพื่อนสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จะมีส.ส.ที่ปกป้องสถาบันลุกยืนขึ้นยกมือประท้วงตลอดเวลาจนทำให้การประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ดำเนินต่อไปไม่ได้

"ตนไม่เคยมั่นใจเลยว่าฝ่ายค้านจะระมัดระวังคำพูดของตนเองในการอภิปรายฯที่จะไม่ให้กระทบกระทั่งกับสิ่งที่ไม่บังควร เพราะเห็นจากพฤติกรรมของ ส.ส. บางคนหรือบางพรรคการเมืองที่มีความคิดคอยแต่จาบจ้วงสถาบันและสนับสนุนคนออกมาบนท้องถนน มีพฤติกรรมที่ทำผิดมาตรา112 ตลอดมา ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ทราบดี  ขณะเดียวกันขอฝ่ายค้านอย่าโยนให้ประธานฯในที่ประชุมเพียงฝ่ายเดียวที่เป็นผู้ดูแลการประชุมให้เกิดความเรียบร้อย แต่จะต้องแก้ที่ต้นตอด้วยคือฝ่ายค้านไม่ควรนำมาอภิปรายแต่แรกจะดีกว่า เพื่อให้การอภิปรายเป็นไปได้ด้วยดีและตรงประเด็น"

นายสุภรณ์ ยังเชื่อว่า ส.ส. ฝ่ายค้านแท้จริงแล้วไม่ได้อยากใช้เวทีนี้เพื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯหรือรัฐมนตรี เพราะไม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงนำมาอภิปรายฯ แต่อยากใช้เวทีนี้เพื่ออภิปรายเรื่องสถาบันมากกว่าซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง ขอถามว่าหากมีใครอภิปรายฯจาบจ้วงสถาบันนายสมพงษ์ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯจะรับผิดชอบไหวหรือไม่ อย่าบอกว่าส.ส.ต้องควบคุมตนเอง เพราะมั่นใจว่าไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอนเนื่องจาก ส.ส.บางคนรับงานมาพูดเรื่องสถาบันโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่สนใจประธานในที่ประชุมอย่างแน่นอน

"และหากมีการพูดพาดพิงสถาบัน แม้ประธานในที่ประชุมจะสั่งให้ถอนคำพูด ตนเองก็มองว่าแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะได้พูดไปแล้วประชาชนได้ยินทั่วประเทศแล้ว และคนทั้งประเทศที่ได้รับชมรับฟังจากการถ่ายทอดสดจะทำให้เกิดกระทบจิตใจอย่างมาก และเกิดความไม่พอใจ จนอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้อีก เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเหตุใดถึงคิดไม่เป็น ดังนั้นก็ขอให้นายสมพงษ์ทบทวนถอนและแก้ไขญัตติตรงนี้ด้วย ยังมีเวลาที่สามารถทำได้ ควรรู้ด้วยจิตสำนึกความเป็นผู้นำและเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองว่ามิบังควร และอย่ายอมเป็นเครื่องมือให้ใครมาทำลายสถาบันเลยครับ" นายสุภรณ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"