จีนประหารชีวิตอดีตนายแบงก์ฐานรับสินบน-มีหลายเมีย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนจัดการสำเร็จโทษ "ไหล เซี่ยวหมิน" อดีตนายธนาคารที่ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้ จากความผิดฐานรับสินบนเป็นมูลค่าเกือบ 8,300 ล้านบาท และความผิดคอร์รัปชันอื่นๆ กับการมีภรรยาพร้อมกันหลายคน

แฟ้มภาพ ไหล เซี่ยวหมิน (กลาง) ขึ้นศาลเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของสถานีซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มกราคมว่า ไหล เซี่ยวหมิน อดีตประธานบริษัทบริหารสินทรัพย์ ไชน่าฮัวหรงแอสเซ็ตแมเนจเมนต์ หนึ่งในบรรษัทจัดการทรัพย์สินภายใต้การควบคุมของรัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ถูกศาลในเมืองเทียนจินสั่งประหารชีวิตแล้วในวันเดียวกันนี้

    "จำนวนสินบนที่ไหล เซี่ยวหมิน ได้รับนั้นมีจำนวนมากมายอย่างที่สุด พฤติการณ์ของการกระทำความผิดร้ายแรงเป็นพิเศษ และผลกระทบทางสังคมก็รุนแรงเป็นพิเศษ" ซีซีทีวีอ้างถ้อยคำของศาลประชาชนสูงสุดของจีน

    รายงานไม่ได้ระบุว่าไหลโดนประหารชีวิตด้วยวิธีใด แต่บอกว่าเขาได้รับอนุญาตให้พบกับญาติสนิทก่อนโดนประหาร

    ไหลโดนพิพากษาว่ามีความผิดและถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิตเมื่อต้นเดือนมกราคม ศาลเทียนจินตัดสินว่าเขาแสดงให้เห็นถึงเจตนาร้ายอย่างยิ่งยวด และใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้ได้เงินจำนวนมาก เขายังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานมีภรรยาพร้อมกันหลายคน หลังจากเขาใช้ชีวิตคู่อยู่กับสตรีคนหนึ่งในฐานะสามีภรรยาเป็นเวลายาวนานนอกการสมรสและยังมีลูกนอกสมรสด้วยกัน

    เขาถูกกล่าวหาด้วยว่า ใช้ตำแหน่งยักยอกเงินจากกองทุนของรัฐมากกว่า 25 ล้านหยวน (ราว 116 ล้านบาท) ระหว่างปี 2552-2561

    ความตกต่ำของไหลเริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายน 2561 เมื่อเขาถูกปลดจากตำแหน่งและขับพ้นพรรคคอมมิวนิสต์จีน ไหลเคยทำงานในธนาคารแห่งชาติของจีนและเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีนด้วย
    
    อดีตนายแบงก์ผู้นี้เคยรับสารภาพผิดต่อซีซีทีวีเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยในภาพข่าวนั้นเปิดเผยให้เห็นตู้เซฟและตู้เก็บเอกสารหลายใบที่เก็บเงินสดไว้จำนวนมาก อยู่ภายในอพาร์ตเมนต์ในกรุงปักกิ่งที่ถูกระบุว่าเป็นของไหล และยังมีรถยนต์หรูและทองคำแท่งที่ว่ากันว่าใช้ติดสินบนเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"