แจ้งจับกระบะตีนผีชนเลียงผาแล้วหนี จ่อโทษหนักคุก15ปี


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.64 - นายนิพนธ์ จำนงศิริศักดิ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ให้ติดตามตรวจสอบ การลักลอบล่า ค้าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) ได้รับรายงานจาก นาย อนันท์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่า อุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ ว่า พบเลียงผาสัตว์ป่าสงวนหายาก ถูกรถยนต์ชน บริเวณเขาเรด้าร์ ถนนสายไทรโยค-บ้านเก่า ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เดินทางไปตรวจสอบ 

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พบเลียงผาเคราะห์ร้าย เพศผู้ มีสภาพขาหลังหัก ซี่โครงหัก สะโพกมีบาดแผล คางมีบาดแผล แต่ยังมีชีวิต จึงนำไปพยาบาลเบื้องต้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าพุเลียบ เพื่อเตรียมนำส่งไปรักษาที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ประทับช้าง แต่ในระหว่างนำส่ง เลียงผาตัวดังกล่าวก็ได้เสียชีวิตลง ทั้งนี้นายอนันท์  ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ขับรถยนต์ชนเลียงผาแล้วหนีไป โดยขอให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี สืบสวนสอบสวน  เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ที่ขับรถยนต์ชนเลียงผามาลงโทษ  ตามพรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา12 ในข้อหาล่าหรือทำอันตรายแก่เลียงผาสัตว์ป่าสงวนถึงแก่ความตาย โดยการขับรถยนต์ชนแล้วหนี ระวางโทษจำคุก3ปี-15 ปี ปรับตั้งแต่ 3 แสน-1ล้าน 5 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ 

นายนิพนธ์ ระบุด้วยว่า เพื่อเป็นไปตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ  จึงขอให้ผู้ขับรถยนต์ทุกคัน โปรดใช้ความระมัดระวัง ในการขับขี่รถยนต์รถจักรยานยนต์ เมื่อผ่านบริเวณเขตป่าสงวน หรือเขตอุทยาน ฯ หากใช้ ความระมัดระวังอย่างเพียงพอและขับรถโดยความเร็ว ไม่เกินตามอัตราที่กำหนดกฎหมายแล้ว หากมีสัตว์ป่าวิ่งตัดหน้าในระยะกระชั้นกระชิด ทำให้ถูกรถยนต์ชนทำให้บาดเจ็บ หรือตาย ก็เป็นเหตุสุดวิสัยผู้ขับรถยนต์ ก็ไม่มีความผิด    

นายนิพนธ์ ระบุว่า ดังนั้น ผู้ใดขับรถยนต์หากสุดวิสัย ชนสัตว์ป่าแล้ว หากได้ใช้ความระมัดระวัง อย่างเพียงพอ และไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่ราชการกำหนดแล้ว ผู้ขับรถยนต์ที่ชนสัตว์ป่านั้น ไม่ต้องหนี ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  ที่อยู่ใกล้เคียง หรือเบอร์โทรกรมอุทยานฯ 1362  เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่า ที่ถูกรถยนต์ชนโดยทันที ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวก็จะไม่มีความผิด  นอกจากจะเป็นการช่วยชีวิตสัตว์ป่าได้ทันแล้ว ยังเป็นบุญกุศลในการช่วยเหลือต่อชีวิตสัตว์ป่า และต่อความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าของประเทศไทยด้วย.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"