อังกฤษยื่นขอเข้าร่วมข้อตกลงการค้า'ซีพีทีพีพี'อย่างเป็นทางการ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มการค้าเสรีภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกหรือซีพีทีพีพีอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ หนึ่งเดือนหลังจากออกจากตลาดเดียวของสหภาพยุโรปภายหลังเบร็กซิต รัฐมนตรีการค้าระบุ การเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีจะทำให้อังกฤษอยู่ในใจกลางของกลุ่มเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำประกาศผ่านทวิตเตอร์ของลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษว่า เธอเพิ่งแจ้งต่อชาติสมาชิกกลุ่มซีพีทีพีพีอย่างเป็นทางการถึงเจตนาของอังกฤษที่จะเข้าร่วมข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (ซีพีทีพีพี)

    เธอกล่าวว่า การเป็นสมาชิกของกลุ่มการค้าเสรีแห่งนี้จะทำให้อังกฤษได้อยู่ในใจกลางของกลุ่มเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และช่วยสร้างงานที่มีมูลค่าสูงทั่วประเทศ การได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของซีพีทีพีพีจะสร้างโอกาสมหาศาลแก่อังกฤษ

    รัฐมนตรีอังกฤษผู้นี้ได้ร้องขอให้ซีพีทีพีพียอมรับอังกฤษเข้าเป็นสมาชิก ระหว่างร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีจากญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์

    ซีพีทีพีพีซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิกที่เป็นประเทศริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก 11 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย, แคนาดา, ชิลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก และเวียดนาม มีประชากรรวมกันประมาณ 500 ล้านคนและคิดเป็นขนาดเศรษฐกิจราว 13.5% ของโลก

    การตัดสินใจสมัครเข้าร่วมกลุ่มนี้อย่างเป็นทางการของอังกฤษเกิดขึ้น 1 ปีหลังจากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) ภายหลังการเจรจาการค้าที่ซับซ้อนกับอียูยืดเยื้อนาน 5 ปี ข้อตกลงเปลี่ยนผ่านระยะ 1 ปีทำให้อังกฤษออกจากระบบตลาดเดียวและสหภาพภาษีศุลกากรของยุโรปเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

    กระทรวงการค้ากล่าวว่า การเจรจาระหว่างสหราชอาณาจักรกับซีพีทีพีพีน่าจะเริ่มต้นได้ภายในปีนี้

    จากรายงานของสื่ออังกฤษ รัฐบาลอังกฤษได้จัดทำข้อตกลงทวิภาคีกับชาติสมาชิกซีพีทีพีพีแล้วหลายประเทศหลังจากเบร็กซิต เช่น ญี่ปุ่นและแคนาดา ประเทศในกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 8% ของยอดส่งออกของสหราชอาณาจักรในปี 2562

    ทรัสส์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะหมายถึงอัตราภาษีศุลกากรที่ต่ำลงสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตวิสกีของอังกฤษ และยังก่อให้เกิดการสร้างงานที่มีคุณภาพและความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นสำหรับผู้คนในประเทศนี้

    ซีพีทีพีพีเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2562 เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่าง 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเพื่อต้านทานอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีน อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเป็นหัวขบวนของการผลักดันข้อตกลงการค้านี้ แต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับนำสหรัฐถอนตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"