สมาชิกสภามะกันเสนอ'ม็อบปชต.ฮ่องกง'ชิงโนเบลสันติภาพ


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐเสนอชื่อขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นที่สร้างแรงบันดาลใจแก่โลก

แฟ้มภาพ ชาวฮ่องกงนับล้านคนชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ข้ามแดนไปจีน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตจำนวน 9 คน ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการโนเบลในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยจดหมายที่เปิดเผยเมื่อวันพุธกล่าวถึงการเดินขบวนของชาวฮ่องกงที่ประเมินว่ามีมากกว่า 2 ล้านคน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ว่าเป็นหนึ่งในการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์หากพิจารณาว่าฮ่องกงมีประชากรเพียง 7.5 ล้านคน
    
    "รางวัลนี้จะเป็นเกียรติแก่ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับโลก" จดหมายของสมาชิกคองเกรส ซึ่งนำโดย ส.ว.มาร์โก รูบิโอ พรรครีพับลิกัน และจิม แม็กกัฟเวิร์น พรรคเดโมแครต ที่เป็นประธานร่วมของคณะกรรมาธิการบริการสภาคองเกรสด้านจีน ที่ทำหน้าที่ประเมินด้านสิทธิมนุษยชน "เราหวังว่าคณะกรรมการโนเบลจะยังคงฉายแสงให้แก่ผู้ที่ต่อสู้เพื่อสันติภาพและสิทธิมนุษยชนในจีน และเราเชื่อว่าขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงสมควรได้รับการยอมรับในปีนี้"

    สมาชิกคองเกรสเหล่านี้กล่าวด้วยว่า พวกเขาคาดว่าจะมีนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงถูกตัดสินว่ามีความผิดเพิ่มอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้  ด้วยเหตุผลข้อเดียวของการแสดงทัศนะทางการเมืองของพวกเขาอย่างสันติ

    ปีที่แล้ว รัฐบาลจีนออกกฎหมายความมั่นคงที่ถูกนำมาใช้ปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ ผู้ที่ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายฉบับนี้รวมถึงโจชัว หว่อง ที่ถูกตั้งข้อหาบ่อนทำลาย

    อย่างไรก็ดี จดหมายฉบับนี้แนะนำว่า ควรมอบรางวัลให้แก่ทุกคนที่ได้ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงนับแต่ปี 2540 ที่อังกฤษมอบฮ่องกงคืนแก่จีน

    สมาชิกรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งทั่วโลก รวมถึงรัฐบาล, นักวิชาการและผู้พิพากษาศาลระหว่างประเทศ มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่คณะกรรมการโนเบลซึ่งรัฐสภานอร์เวย์ทำหน้าที่เลือก จะเป็นผู้พิจารณาเลือกผู้ได้รับรางวัล

    นอร์เวย์เคยโดนรัฐบาลจีนกดดันอย่างหนักภายหลังรางวัลโนเบลสาขานี้ประจำปี 2553 มอบให้แก่หลิว เสี่ยวโป นักเขียนผู้ต่อต้านรัฐที่โดนจำคุกและเสียชีวิตในคุกหลังโดนจองจำนาน 7 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"