สพฐ. แจ้งทุกรร.แก้ไขแนวปฏิบัติการรับนักเรียนชั้น ม.1 , ม.4 ไม่ใช้คะแนนโอเน็ต


เพิ่มเพื่อน    


4 ก.พ.64- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายเรื่องการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ว่า ให้การทดสอบนี้เป็นเรื่องความสมัครใจของนักเรียนนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่อง ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) ที่ระบุตอนหนึ่งว่า เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด- 19 มีสถานศึกษาหลายแห่งที่ต้องปิดทำการเรียนการสอน จากผลกระทบของการแพร่กระจายของเชื้อโรค ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายลดภาระให้แก่นักเรียน และลดความซ้ำซ้อนของการประเมินทางการศึกษา จึงได้ยกเลิกประกาศ เรื่อง นโยบายการสอบโอเน็ต เฉพาะในการทดสอบระดับชั้น ป.6 และม.3 ทั้งนี้การดำเนินการสอบโอเน็ตของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียน ที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความเสมอภาคแก่นักเรียนทุกคน สถานศึกษาทุกแห่งมีแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงแก้ไขเพิ่มเติมแนวปฏิบัติการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4โดยไม่นำผลคะแนนการทดสอบโอเน็ต มาใช้


ในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นดังกล่าว ในคราวเดียวกันนี้ สพฐ.พิจารณาแล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง ในทางปฏิบัติในการแต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับโรงเรียน จึงแก้ไขเพิ่มเติมบทบาทขององค์กรและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"