ไม้อ่อนดัดง่าย ฮ่องกงสอนกม.ความมั่นคงให้นักเรียนชั้นประถม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงออกคู่มือสอนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ให้ทุกโรงเรียนสอนเรื่องนี้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาที่อายุเพียง 6 ขวบ

    รัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 หลังจากชาวฮ่องกงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย, ต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและต่อต้านจีนติดต่อกันหลายเดือนในปี 2562 ซึ่งหลายครั้งเกิดความรุนแรงในการชุมนุม

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงเปิดเผยคู่มือการสอนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ ในคู่มือระบุว่า ความมั่นคงแห่งชาติเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ครูไม่ควรปฏิบัติว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องโต้แย้งที่จะนำมาอภิปรายตามปกติ ครูควรมุ่งการสอนอย่างชัดเจนว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ปกป้องฮ่องกง เป็นความรับผิดชอบของทุกคนในชาติ และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ต้องนำมาอภิปรายในชั้นเรียนและไม่มีการประนีประนอม

    การชุมนุมในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ทำให้บรรดาผู้นำจีนต้องการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาในฮ่องกง เพื่อให้เยาวชนฮ่องกงกลายเป็นคนหัวอ่อนและเป็นพลเมืองที่จงรักภักดี

    คู่มือของกระทรวงศึกษาฮ่องกงในเรื่องนี้ กำหนดว่านักเรียนในชั้นประถมศึกษาจะต้องร้องและให้ความเคารพเพลงชาติจีน, เรียนรู้ว่าตำรวจและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เป็นผู้ปกป้องฮ่องกง และเข้าใจถึงความผิดหลัก 4 ข้อที่ระบุไว้ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงความผิดก่อการร้ายและแบ่งแยกดินแดน

    ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา นักเรียนจะเรียนว่าการกระทำใดที่เป็นการละเมิดต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งมีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

    คู่มือดังกล่าวยกตัวอย่างของ "การโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง" ในโรงเรียน เช่น การติดเข็มกลัดที่มีข้อความทางการเมือง, ตะโกนคำขวัญทางการเมือง หรือแสดงออกถึงแนวคิดทางการเมืองบางอย่าง แนะนำให้ครูใหญ่และครูตรวจสอบบอร์ดติดประกาศในโรงเรียน และถ้าพบหนังสือในห้องสมุดที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ ให้กำจัดหนังสือเหล่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"