ชาวเกาะงำบุกสภาฯร้อง 'สิระ' ถูก ส.ส.ใน กมธ.กฎหมายฯพาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ข่มขู่ขับไล่


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.พ.64 - นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน นำประชาชนรายหนึ่งพร้อมครอบครัว ที่อาศัยอยู่บนเกาะงำ จังหวัดภูเก็ต พร้อมภรรยาและลูกชาย 3 คน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวอ้างว่า ถูกส.ส.คนหนึ่งที่เป็น กรรมาธิการกฎหมายฯ พร้อมพวกลงพื้นที่เกาะงำข่มขู่ขับไล่ และบังคับให้เซ็นเอกสารเพื่อรื้อถอนที่พักอาศัยภายในระยะเวลา 2 เดือน  

ชาวบ้านที่เป็นชายผู้สูงอายุกล่าวอ้างว่า เหตุการณ์ครั้งนั้น ส.ส.คนหนึ่ง ได้เดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำตัวลูกชาย 2 คนไปกักขังและสอบปากคำ เพื่อดำเนินคดีกับครอบครัว  

นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกล่าวว่า กรรมาธิการฯได้รับเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 พฤติกรรมของ ส.ส.รายนี้ เอาหน้าที่มาข่มขู่ เพื่อจะเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้ กรรมาธิการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทั้งจากผู้อาศัยข้างเคียง และกรมป่าไม้ได้หลักฐานเป็นภาพถ่ายว่า ส.ส.รายนี้ลงพื้นที่ในวันดังกล่าวจริง พบว่ามีการนำเด็กไปควบคุมตัวที่สำนักงานป่าไม้ ใช้เวลาควบคุมตัว 8-10 ชั่วโมงโดยไม่ให้รับประทานอาหาร และไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ อ้างเพียงว่า นำตัวไปเพื่อปรับทัศนคติ แม้ผู้เสียหายพยายามแจ้งความดำเนินคดีแล้วหลายครั้ง แต่เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้อยู่ในพื้นที่ หลังจากนี้อาจต้องขอให้กรรมาธิการฯ พิจารณาเรื่องการคุ้มครองพยานด้วย 

ขณะที่นายสิระ ได้นำภาพถ่ายขณะลงพื้นที่ โดยหนึ่งในส.ส.ที่ลงพื้นที่ กล่าวเชิงตั้งคำถามว่า ส.ส.คนนี้ มีอำนาจหน้าที่อะไร เพราะในคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ระบุว่า ส.ส.คนนี้ลงพื้นที่ ในฐานะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ทั้งที่ในข้อเท็จจริงในเวลานั้นยังไม่มีการแต่งตั้งกรรมาธิการชุดนี้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า มีสิทธิอะไรถึงอ้างแบบนี้ จึงต้องตรวจสอบการกระทำ เพราะอาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ทั้งที่กรมป่าไม้ ยืนยันว่าพื้นที่ที่ครอบครัวผู้เสียหายอาศัยอยู่ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ ต้องตรวจสอบว่าการกระทำครั้งนี้เป็นการปฏิบัติเป็นหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจริง ตนจะขอมติจากที่ประชุมกรรมาธิการฯเพื่อถอดถอนออกจากการเป็นกรรมาธิการฯ รวมถึงส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"