'โรม' เตรียมฟ้อง 'สิระ-ชัยยันต์' กล่าวหาคุกคามชาวบ้าน เชื่อดิสเครดิตก่อนซักฟอก


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ.64 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวหาตนกระทำการคุกคามเด็ก และชาวบ้าน บนเกาะงำ จ.ภูเก็ต เรื่องนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และความเสียหาย เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงกรณีเกาะงำได้เดินทางไป 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.62 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเสียอีก ซึ่งเป็นการไปหาเสียง ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าเป็นเกาะที่มีนายทุนต้องการฮุบเป็นของส่วนตัว บนเกาะมีเพียงครอบครัวเดียวที่ดูแลผลประโยชน์บนเกาะนี้ให้กับนายทุน จึงเดินทางไปสำรวจดูโดยใช้เวลาไม่มากก็เดินทางกลับ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่าได้เดินทางไปเกาะงำอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 ก.ย.62 หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเกาะดังกล่าวได้ เมื่อชาวบ้านพานักท่องเที่ยวไปมีการใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่ วันดังกล่าวชาวบ้านเป็นผู้ประสานกับตน พร้อมกับประสานกรมป่าไม้เพื่อลงพื้นที่ไปพร้อมกัน เมื่อลงพื้นที่ก็พบว่ามีครอบครัวเดียวที่อาศัยอยู่บนเกาะจริงๆ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้สอบถามรายละเอียดต่างๆกับลุงที่ครอบครองบ้านพักบนนั้น ซึ่งยอมรับว่าบรรยากาศการพูดคุยไม่ได้ราบรื่น เพราะเป็นการถามไถ่เรื่องเอกสารสิทธิ์ในการครอบครอง ซึ่งลุงก็ชี้แจงว่าไม่มีเอกสาร เพราะเป็นชาวบ้านจากที่อื่นไม่มีที่ทำกินจึงมาอยู่ที่นี่

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ตระหนักว่าการพูดคุยต้องไม่รุนแรงเพราะมีเด็กเล็ก เด็กๆยิ้มแย้มแจ่มใสดี ระหว่างการพูดคุยก็เตะบอลกันปกติ ไม่มีความรุนแรงข่มขู่หรือเอาตัวไปกักขังที่ใดที่หนึ่ง เพื่อกดดันให้ครอบครัวนี้ออกจากเกาะ เพียงแต่มีการตกลงโดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ว่าให้ทำเป็นเอ็มโอยูเขียนด้วยลายมือให้ลุงเตรียมตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตนเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้แตกต่างจากประเด็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในป่า เพราะเรื่องนี้เริ่มจากการใช้ความรุนแรงเพื่อฮุบเป็นเกาะส่วนตัว จึงต้องลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา แต่เรื่องนี้นายสิระกับนายชัยยันต์อาจจะรู้ดีที่สุดว่าจะมีการฮุบหรือไม่ ซึ่งที่ดิน 120 ไร่ เป็นของครอบครัวนี้ 80 ไร่ มูลค่าไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท เราพยายามแก้ปัญหาไม่ให้เกิดความรุนแรง ยืนยันว่าไม่ได้กระทำตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด และวันนั้นไม่มีชายชุดดำไปลงพื้นที่กับเรา

“เจ้าของบ้านมีกล้องวงจรปิด ถ้าผมทำจริงเอาเด็กไปขังลักพาตัวเด็ก แตะเนื้อต้องตัวลุง ให้เอาวิดีโอมาแสดง เรื่องนี้ผ่านมาหลายปีตั้งแต่ปี 62 คงคิดเป็นอื่นไม่ได้ที่เอาเรื่องนี้มาใช้เวลานี้ เพราะใกล้อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลจะถูกซักฟอกใช่หรือไม่ การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายที่ฝ่ายรัฐบาลกังวลใจจริงๆ กังวลว่าจะอยู่ต่อไม่ได้ ต้องใช้วิธีการแบบนี้ดิสเครดิตทางการเมืองผม ทำลายการอภิปรายของพรรคก้าวไกล และฝ่ายค้าน รู้สึกผิดหวังว่าคนที่ยืนข้างนายสิระ คือนายชัยยันต์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าทำไมมาทำลายการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เราร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าตนใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) เพราะตอนนั้นยังไม่มีกมธ. และตนเป็นส.ส.สมัยแรกที่เพิ่งทำงานได้เพียงแค่ 6 เดือน และ 2 ปีที่ผ่านมาสามารถพิสูจน์ได้ว่า ไม่มีผลประโยชน์กับเกาะนี้ จึงขอยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร นอกจากหวังผลเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอาจจะมีขบวนการฮุบที่ดินนี้หรือไม่ เราต้องช่วยกันหยุดไม่ให้มีขบวนการฮุบเกาะดังกล่าวเป็นเกาะส่วนตัวจนชาวบ้านใช้ประโยชน์ไม่ได้

"อย่างไรก็ตามจะไปยื่นแจ้งความดำเนินคดีนายสิระ และนายชัยยันต์ ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เพราะละเมิดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เพื่อยืนยันในความบริสุทธิ์ เพราะหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ตามปกติรับได้ แต่เมื่อเป็นการใส่ร้ายป้ายสีข้อหารุนแรง จะไม่ยอมเพราะรับไม่ได้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"