ฝรั่งเศสส่งเรือดำน้ำล่องทะเลจีนใต้ สหรัฐจัดเรือบรรทุกเครื่องบิน2ฝูงฝึกร่วม


เพิ่มเพื่อน    

จีนเขม่น กองทัพเรือฝรั่งเศสส่งเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์กับเรืออีก 1 ลำ ลาดตระเวนผ่านทะเลจีนใต้ ส่วนสหรัฐส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ฝูงฝึกทางทะเลร่วมกัน ตอกย้ำเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด

ทวิตเตอร์ Florence Parly @florence_parly ทวีตเกี่ยวกับปฏิบัติการของกองทัพเรือฝรั่งเศสพร้อมลงภาพประกอบของเรือทั้งสองลำ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ว่า โฟลรองซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เอสเอ็นเอ เอเมโรด์ ลาดตระเวนผ่านทะเลจีนใต้เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีเรือ บีเอสเอเอ็ม แซน ติดตามสนับสนุน การลาดตระเวนที่พิเศษนี้เป็นการพิสูจน์ขีดความสามารถของกองทัพเรือฝรั่งเศสในการวางกำลังในดินแดนห่างไกลและเป็นเวลายาวนาน เคียงข้างกับออสเตรเลีย, สหรัฐ และญี่ปุ่นที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของเรา

    ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การนาโต มีเขตเศรษฐกิจจำเพาะในมหาสมุทรแปซิฟิกรอบดินแดนโพ้นทะเลของตน และมักย้ำความสำคัญของการป้องกันเสรีภาพของการเดินเรือในภูมิภาคนี้ รัฐมนตรีหญิงของฝรั่งเศสกล่าวในทวิตเตอร์อีกว่า สาเหตุที่ต้องทำภารกิจเช่นนี้ ก็เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของฝรั่งเศสเกี่ยวกับพื้นที่นั้น และยืนยันว่ากฎหมายระหว่างประเทศคือกฎเกณฑ์เดียวที่ถูกต้อง ไม่ว่าเราจะเดินเรือในทะเลใดก็ตาม

    จีนอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด แต่หลายประเทศในภูมิภาคนี้เช่นฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย และเวียดนาม ก็อ้างกรรมสิทธิเหนือทะเลใกล้ชายฝั่งของตนเช่นกัน

    เรือรบของสหรัฐมาปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือเป็นครั้งคราวผ่านทะเลจีนใต้หรือเฉียดใกล้น่านน้ำที่จีนอ้างสิทธิ สัปดาห์ที่แล้ว เรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน เพิ่งแล่นใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิครอบครอง และยังเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน ที่ทำให้จีนกล่าวเตือน

    ในวันอังคาร รอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐว่า สหรัฐส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี ธีโอดอร์รูสเวลต์ และนิมิตซ์ ฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกนับแต่เดือนกรกฎาคม 2563 การฝึกร่วมหลากหลายรูปแบบของสองกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งสอง รวมถึงขีดความสามารถในการบัญชาการและควบคุม

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวง แถลงที่กรุงปักกิ่งว่า การเคลื่อนไหวถี่ๆ ในการ "แสดงพลัง" ของเรือรบและเครื่องบินสหรัฐในทะเลจีนใต้ ไม่ได้เอื้อต่อเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาคนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"