'ดีเอสไอ' ลุยสอบโครงการคอนโดลมหลอกขายฝรั่ง ชี้รุกป่าสงวน ออกโฉนดมิชอบ


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ.64 - จากกรณีที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรณีชาวต่างชาติได้รับความเดือดร้อนหลังจากถูกบริษัท นิว นอร์ดิค ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด หลอกให้ซื้ออาคารชุดหรือทรัพย์สินในโครงการเพชรบุรีปาร์ค โดยได้สั่งการให้กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตรวจสอบ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไร่โคก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ดิน โดยมีนายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด นายสมิง ประเสริฐ นายก อบต.ไร่โคก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือถึงปัญหาและความเป็นมาของคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ตามที่รับแจ้งจากสมาคมฯ ในโครงการ“Phetchaburi Park Project” ซึ่งประกอบด้วย โรงแรม คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว สวนอาหาร และสวนน้ำ ในพื้นที่กว่า 555 ไร่เศษ ตั้งอยู่ที่ ต.ไร่โคก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เป็นที่ดินมีเอกสารเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ 

เบื้องต้น สมาคมฯได้ตรวจสอบโดยได้รับข้อมูลจากกรมป่าไม้ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในความรับผิดชอบตรวจสอบแล้วพบว่า ที่ดินในโครงการทั้งหมดที่เป็นเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ทั้ง 21 แปลง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางหัก-เขาปุ้ม ทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่บริษัทฯได้หลอกขายและชาวต่างชาติได้จ่ายเงินให้กับบริษัทฯ แล้ว ได้มีการติดตามความคืบหน้าของโครงการพบว่า ไม่มีความคืบหน้า พบแต่เศษซากของอาคารสำนักงานขายที่ถูกทุบทิ้งและรื้อถอนออกไปแล้ว จึงขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับผู้ที่ออกเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ทั้ง 21 ฉบับ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เร่งรัดแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมที่ดิน-กรมป่าไม้) เพิกถอนเอกสารสิทธิ ทั้ง 21 ฉบับ ออกไปจากเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยเร็ว ดำเนินการเพื่อเอาผิดกับบริษัท นิว นอร์ดิค ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด และผู้ที่ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว และให้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเอาผิดกับบริษัท นิว นอร์ดิค ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ทั้งผู้ถือหุ้นที่แท้จริง และผู้ที่เป็นนอมินี ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากนั้น พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะทั้งหมดจึงเดินทางไปยังพื้นที่โครงการ“Phetchaburi Park Project” ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก อบต.ไร่โคก ประมาณ 2 กม.

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการหลอกให้ชาวต่างชาติซื้อทรัพย์สินที่เป็นที่อยู่อาศัย เบื้องต้นหมดเงินไป 2-3ล้านบาท แต่ปรากฎว่าเมื่อผู้ซื้อมาตรวจดูกลับไม่พบการก่อสร้างเลย มีการเทพื้นปูนไว้นิดเดียวแล้วไม่ได้ทำอะไรต่อเลย ทำให้เกิดความเสียหายเพราะสูญเสียเงินไปแล้ว นอกจากนั้นทางผู้ร้องเรียนยังระบุว่าเอกสารที่ขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินอาจจะออกโดยมิชอบ เพราะทางกรมป่าไม้ได้ยืนยันเบื้องต้นว่า ที่ดินแปลงที่อ้างว่ามีการจัดสรรนั้นอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน เท่ากับว่าโครงการฯนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วมีคนเสียเงินซื้อไปแล้ว และยังเป็นชาวต่างชาติด้วย มีความเสียหายมาก ซึ่งเขาได้ไปร้องเรียน ตนจึงได้รีบลงพื้นที่มาตรวจสอบทันที พบว่าในพื้นที่แทบไม่มีการทำอะไรเลยจริง มาสร้างพื้นไว้นิดเดียว ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะสอบสวนว่าถึงความเป็นมาของโครงการ ซึ่งจะตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด ส่วนผลคดีจะเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง สำหรับเนื้อที่แปลงนี้ มีการออก นส.3 ก ซึ่งมันไปออกทับป่าสงวน เมื่อทางป่าไม้ยืนยันว่าเป็นป่าสงวน การออกโฉนดประเภท นส.3ก ก็มิชอบทันที

ส่วนความเสียหายเบื้องต้นพบว่าเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย เสียเงินไปคนละหลายล้านบาท ส่วนความเสียหายด้านอื่นๆที่ทางคุณศรีสุวรรณ ร้องเรียนมาว่า มีความเสียหาย 2-3 พันล้านลาท ซึ่งก็จะต้องตรวจสอบในรายละเอียดทั้งหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"