‘ดาว บ้านดอน’เปลือยชีวิตจากเด็กวัดสู่ศิลปินแถวหน้า ทุ่มเงินหมดตัวเพื่อเพลงแรกในชีวิต!


เพิ่มเพื่อน    

 

     พ่อใหญ่ศิลปินแห่งที่ราบสูง ดาว บ้านดอน ที่วันนี้จะมาเผยเส้นทางชีวิตกว่า50 ปีที่อยู่ในวงการเพลง จากเด็กวัดสู่สามเณรนักแหล่อันดับหนึ่งของภาคอีสาน พร้อมเผยเพลงแรกในชีวิตก็ทำเอาเงินเก็บหมดตัว อีกทั้งยังเล่าประสบการณ์เฉียดตายโดนโจ๋ตามเอาชีวิตถึงหน้าเวที โดยทั้งหมดนี้เจ้าตัวมาเล่าผ่านรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน31 ที่มี หนิง ปณิตา และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกร

 

เพลงประสบความสำเร็จมากขนาดไหน?

ดาวบ้านดอน: คนขี่หลังควาย เป็นเพลงที่ทำให้แฟนเพลงทั่วทุกภาครู้จักพ่อดาวบ้านดอน แล้วยังเป็นเพลงได้รับเสาอากาศทองคำปี19 จากองค์สมเด็จพระเทพฯ 

 

ณ ปีที่เพลงดังเดินสายทุกวันเลย?

ดาวบ้านดอน: ไปทุกภาคครับ จะเยอะก็เป็นภาคกลาง เหนือ ใต้ อีสาน เดินสายทั่วเลยครับ พอเพลงคนขี้หลังควายออกมาไปแสดงที่ไหนก็ได้รับแรงใจจากพี่น้องเยอะทุกสถานที่ 

 

ยุคที่พีคๆวันนึงคุณพ่อวิ่งกี่งาน?

ดาวบ้านดอน: ส่วนมากจะรับงานเดียวแต่มีทุกวัน 

 

ในยุคนั้นค่าเข้าดูดาวบ้านดอนกี่บาท?

ดาวบ้านดอน: 5 บาท10 บาทคือแพงแล้ว

 

 

ก่อนที่จะมาเป็นศิลปินดังเป็นเด็กวัดมาก่อน?

ดาวบ้านดอน: ใช่ครับ

 

เห็นว่าการเป็นเด็กวัดทำให้เราได้เป็นศิลปิน?

ดาวบ้านดอน: พ่อเองเป็นลูกกำพร้าพ่อเสียตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาหน่อยก็ไปเป็นเด็กวัด ช่วงนั้นไม่อยากเข้าบ้านชอบไปนอนหอระฆังวัดพอดีท่านเจ้าอาวาสบอกว่าบวชเณรไหม ก็เลยบวชเป็นสามเณร ก็บวชตั้งแต่อายุ11 ช่วงที่บวชเรามีความฝันอยากเป็นนักร้องอยากจะเข้าวงการก็เลยเป็นสามเณรเทศน์แหล่ทางอีสานครับ

 

เขาบอกว่าตอนนั้นดัง?

ดาวบ้านดอน: ก็เป็นเณรนักแหล่นักเทศน์ครับ ก็มีชื่อทางจังหวัดยโสธร พอถึงอายุ18 คนนั้นดังคนนี้ดังเราก็เลยสึกดีกว่าอยากเป็นนักร้อง

 

ก็เลยเก็บเงินที่ตัวเองมีทั้งหมดทุ่มทำเพลงของตัวเอง ตอนนั้นใช้เงินทั้งหมดที่มีกี่บาท?

ดาวบ้านดอน: ตอนนั้นถือว่ายังไม่ได้เข้าวงการเต็มตัว หลังจากที่ประกวดร้องเพลงพอได้รับรางวัลที่1 หลายที่ก็ไปขึ้นวงคณะเพชรสำราญวงเล็กๆแถวบ้านพออยู่วงดนตรีเพชรสำราญก็เดินสายแถวนั้น แล้วแบบอยู่วงดนตรีแล้วอยากมีเพลงเป็นของตัวเอง

 

เดินสายประกวดเก็บเงินได้ประมาณ8,000 บาททำเพลงของตัวเองเลย ผลตอบรับเป็นยังไง?

ดาวบ้านดอน: ก็ดีครับ ทำหมดตัวเลยครับ8,000 บาท เพลงแรกชื่อเพลงหนุ่มยโสธร ช่วงนั้นยังแต่งเพลงไม่ค่อยเก่งเราจะไปหาครูบาอาจารย์ดีๆเราก็ไม่รู้จักก็เลยหัดแต่งเองเลย

 

แล้วเพลงนี้เป็นที่รู้จักไหม?

ดาวบ้านดอน: ก็ไปอัดแผ่นเสียงก็ตัดแผ่น200 แผ่นก็เอาแผ่นไปฝากสถานีวิทยุ สจ.ร้อยเอ็ดก่อนให้เขาช่วยเปิดให้เพลงนี้ก็มาพอสมควรแฟนเพลงก็รู้จักชื่อดาวบ้านดอน แล้วเพลงนี้ติดอันดับอยู่หลายเดือน

 

จากคนแต่งเพลงไม่เป็นกลายมาเป็นครูเพลงได้ยังไง?

ดาวบ้านดอน: มันอยู่ที่ความพยายามเราแต่งไม่เก่งแต่อาศัยฟังวิทยุมั้งแล้วก็ซื้อหนังสือเพลงของนักร้องคนนั้นคนนี้เอามาศึกษา

 

 

มีใครบ้างที่คุณพ่อแต่งเพลงให้?

ดาวบ้านดอน: ฮันนี่ ศรีอีสาน แต่งให้24 เพลง2 ชุดชุดแรกคือน้ำตาหล่นบนที่นอน ชุดที่2 คือวอนพี่มีรักเดียวแล้วก็มีแต่งให้สมจิตรบ่อทอง

 

ตอนแต่งเพลงให้พี่ฮันนี่แล้วมีเรื่องช็อกเขาจากไป พี่ฮันนี่เป็นลูกศิษย์เอกของพ่อเลยพ่อรู้สึกยังไง?

ดาวบ้านดอน: ตอนเขาเสียก็เสียใจจนร้องไห้เลย คือเขากำลังมาแรงเสียดายเขาทุกวันนี้ยังคิดถึงอยู่เวลาสวดมนต์นั่งสมาธิเราก็แผ่เมตตาให้เขาอยู่ตลอด

 

แต่ว่ามีลูกศิษย์อีกหลายคนที่ประดับไว้ในวงการหนึ่งในนั้นคือจินตหราพูลลาภเรียกว่าคู่บุญเลยไหม?

ดาวบ้านดอน: น่าจะเรียกได้ครับเพราะว่าแต่งเยอะ130 เพลง

 

ประทับใจอะไรในตัวพี่จิน?

ดาวบ้านดอน: น้องจินเขาเป็นเด็กดีนะอ่อนน้อมถ่อมตน 

 

 

ขอย้อนไปในช่วงพีคๆที่คุณพ่อเดินสายแบบนี้สาวๆไม่ติดตรึมเหรอ?

ดาวบ้านดอน: ก็พอมีครับจะว่าไม่เยอะก็ไม่ใช่จะว่าเยอะก็ไม่เชิงก็พอมีทุกบ้านเขามาเขาไม่ได้ชอบว่าพ่อหล่อหรือไม่หล่อแต่เขารู้สึกว่าชอบเพลงนี้จังเลยชอบเสียงจังเลย 

 

พ่อเคยแต่งเพลงจีบสาวแบบสดๆบ้างไหม?

ดาวบ้านดอน: ก็มีแต่งให้พิมพ์ใจเพชรพลาญชัยคู่กันจีบสาวเลี้ยงเป็ด

 

ทุกคนย่อมมีอุปสรรคของพ่อเห็นบอกว่าช่วงนั้นมีคนมาไล่ตามยิง?

ดาวบ้านดอน: ตอนนั้นพ่อไปแสดงที่อำเภอศรีสงครามเรื่องมันเกิดจากหน้าประตูเด็กของเราที่อยู่หน้าประตูก็หลายคนทีนี้คนที่มาดูมันจะมีนักเลงขี้เมามาขอเบ่งเข้าหลายๆคนเข้าฟรีทางนี้เขาก็ผลักผลักปุ๊บเขาก็ต่อยก็น่อยกันหน้าประตูเขาก็ทำอะไรเด็กพวกนั้นไม่ได้เพราะเด็กพวกนั้นมันก็หลบเขาก็บอกไอดาวมันอยู่ไหนซึ่งมันไม่เกี่ยวกับพ่อแต่เขาคิดว่าพ่อเป็นหัวหน้าวงคงเป็นคนสั่งอะไรทำนองนั้น

 

เห็นบอกเอาปืนมาจ่อใกล้ๆเลย?

ดาวบ้านดอน: วันนั้นเพลงแรกที่พ่อจะออกหน้าเวทีแต่พ่อจะร้องหลังเวทีพอพ่อยืนร้องมันมาเบียดก่อนให้เราล้มเราก็ล้มลงไปตกใจพอลุกขึ้นมาวันนี้เราต้องออกให้ได้แล้วอธิฐานถึงครูบาอาจารย์ถึงคุณพ่อคุณแม่ก็ตัดสินใจขึ้นเวทีเลย พอขึ้นเวทีเราเดินร้องหน้าเวทีมันก็เอาปืนจ่อหน้าเวทีแต่เราก็ไม่เป็นไร นึกถึงครูบาอาจารย์คุณพ่อคุณแม่มันก็ไม่กล้ายิงเพราะว่ามันอาจจะสงสาร

 

แต่สุดท้ายก็รอดมาได้แต่เห็นว่าคุณพ่อก็มีโอกาสกลับไปแสดงที่นั่นอีก?

ดาวบ้านดอน: คืนนั้นรอดแต่ไปขึ้นรถไม่ได้นะ เด็กในวงก็มาเยอะๆเอาพ่อไปขึ้นรถเก๋งพ่อก็ขับไปที่โรงแรมมันก็ตามไปที่โรงแรมอีกพอเรานอนมันก็ทุบดาวมันอยู่ไหน 

 

สุดท้ายเคลียร์กับเขายังไง?

ดาวบ้านดอน: เราไม่เปิดประตูมันก็หนีไปเอง

 

ตอนนั้นแจ้งความไหม?

ดาวบ้านดอน: ไม่ได้แจ้งครับ พอปีที่2 เราก็ไปอีกเพราะอำเภอนี้มันคนดูเยอะที่ได้ไปอีกเพราะว่ามีเจ้าภาพมาติดต่อเราก็ตัดสินใจไปพอไปถึงยังไม่ได้แสดงนะ คนที่จัดงานมาบอกคุณพ่อคนที่จะยิงพ่อปีที่แล้วมันตายแล้วนะมันก็คงเป็นกรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"